Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi cơ quân sự cùng thiết bị dò ngầm tìm máy bay mất tích

Không quân Singapore sử dụng máy bay vận tải quân sự C-130 cùng các thiết bị dò ngầm chuyên dụng để tìm kiếm chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Vùng biển bên dưới chiếc C-130 của Không quân Singapore hôm 9/3. Đây là khu vực chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines biến mất khỏi màn hình radar lúc sáng sớm ngày 8/3 cùng 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn.

Thành viên phi hành đoàn của chiếc C-130 quan sát mặt biển nhằm phát hiện vật thể lạ ở vùng biển nằm cách Kelantan bang của Malaysia 140 hải lý về phía đông bắc. Chiếc máy bay cứu nạn mang theo 10 thuyền phao cứu sinh màu vàng ở phần đuôi. Người ta sẽ thả chúng xuống biển nếu thấy người sống sót đang trôi nổi trên mặt nước.

Đội tìm kiếm của Không quân Singapore quan sát phía ngoài cửa sổ chiếc C-130 nhằm phát hiện mọi dấu hiện của chiếc máy bay mất tích. Tuy nhiên, sau nhiều ngày tìm kiếm, tung tích chuyến bay MH370, cất cánh từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc vẫn còn là ẩn số.

Vật thể chưa xác định nổi giữa vùng biển cách Kelantan 140 hải lý về phía đông nam. Đây là một trong những thứ mà thành viên phi hành đoàn 18 người của chiếc C-130 tìm thấy. Hiện tại người ta chưa thể xác định mối liên quan giữa nó và chiếc máy bay mất tích.

Thông thường, mỗi đợt tìm kiếm cứu nạn của chiếc C-130 kéo dài khoảng 10 tiếng. Người ta sẽ theo dõi từng điểm bất thường trên biển. Hải quân các nước tham gia cứu hộ kiểm tra và xác định nguồn gốc của những vật thể mà máy bay phát hiện.

Ngoài Singapore, nhiều quốc gia trong khu vực cũng đã cử đội tìm kiếm cứu nạn tới truy tìm tung tích của chiếc Boeing 777 mất tích. Tàu chiến của Mỹ cũng đang rà soát vùng biển để xác định vị trí chiếc máy bay Malaysia.

Phi hành đoàn của chiếc C-130 phát hiện vật giống áo phao trên vùng biển. Họ báo Malaysia để họ cử tàu tìm kiếm cứu nạn tới hiện trường. Kết quả kiểm tra cho thấy, nó không phải áo phao từ chuyến bay MH370 mất tích.

Chiếc C-130 cùng 18 thành viên phi hành đoàn trở về căn cứ sau hành trình tìm kiếm.


Hồng Duy

Ảnh: Straitstimes

Bạn có thể quan tâm