Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia sẽ tìm máy bay mất tích trong đất liền

Cục Hàng không dân dụng Malaysia thông báo hoạt động tìm kiếm máy bay mất tích sẽ mở rộng trên biển và tới cả bờ biển phía tây của nước này.

Phát biểu trong cuộc họp báo vào tối 10/3, Tổng giám đốc Cục Hàng không Dân dụng Malaysia, ông Azharuddin Abdul Rahman, cho hay, bắt đầu từ ngày mai, phạm vi mà các lực lượng tìm kiếm máy bay Boeing 777-200 sẽ tăng thêm 185 km từ vị trí mà máy bay liên lạc lần cuối ở ngoài khơi thành phố Kota Baru và sẽ tiếp tục mở rộng trong những ngày tới, Malay Mail đưa tin.

Một trực thăng bay lên từ tuần dương hạm USS Pinckney của Mỹ để tham gia hoạt động tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích trong Vịnh Thái Lan hôm 9/3. Ảnh: AP

Azharuddin cho hay, khu vực mà lực lượng tìm kiếm sẽ hoạt động bao gồm mũi phía bắc Sumatra trên bờ biển phía tây bán đảo Malaysia.

"Chúng tôi chọn khu vực mới cho lực lượng tìm kiếm dựa vào đường bay của phi cơ và tính tới cả khả năng phi cơ đã quay trở lại", ông nói.

Trước đó, ngày 8/3, giới chức bắt đầu tìm kiếm trong khu vực có bán kính 20 hải lý với tâm là địa điểm chuyến bay MH370 xuất hiện lần cuối trên màn hình radar. Tuy nhiên, sau đó lực lượng tìm kiếm cứu nạn (SAR) mở rộng khu vực tìm kiếm tới 50 hải lý sau khi không thể xác định vị trí máy bay. Họ tìm thấy một số vật, nhưng kết quả kiểm tra cho thấy chúng không liên quan tới phi cơ mất tích.

Thậm chí lực lượng SAR đã kiểm tra một vệt dầu loang giữa Malaysia và Việt Nam, nhưng kết quả phân tích của cơ quan hóa học cho thấy đó không phải là dầu của chiếc Boeing 777-200.

Một máy bay cũng phát hiện một vật thể màu vàng trôi nổi. Nhiều người suy đoán nó là xuồng cứu sinh của chiếc Boeing 777-200. Một con tàu đã vớt vật thể này, nhưng sau đó nhân viên cứu hộ phát hiện nó là một nắp cuộn cáp đóng rêu.

Tổng giám đốc Cục Hàng không dân dụng Malaysia kêu gọi giới truyền thông, cả địa phương lẫn quốc tế, không công bố những kết quả mà cơ quan chức năng chưa xác nhận.

“Lực lượng cứu hộ của 9 nước đang cố gắng hết sức để xác định vị trí của MH370. Việc công bố những tin tức chưa được xác minh chỉ gây ra sự nhầm lẫn và hy vọng không thực tế”, ông nói.

Bình An

Bạn có thể quan tâm