Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đóng cửa 'ổ dịch' Vũ Hán, người dân hoảng loạn

Tất cả các phương tiện công cộng đến và đi khỏi thành phố Vũ Hán, bao hồm tàu hỏa, xe bus và phà ngừng hoạt động lúc 10h ngày 23/1.

Trung Quốc cách ly 11 triệu dân Vũ Hán vì virus corona bùng phát Một cảm giác hoảng loạn đã lan rộng ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc khi thành phố 11 triệu dân này bị cách ly vì một loại virus chết người được cho là có nguồn gốc từ đó.

Biện pháp này được thực hiện giữa lúc chính phủ Trung Quốc áp đặt lệnh cách ly để nỗ lực kiểm soát sự lây lan của bệnh viêm phổi do virus corona đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 17 người và hơn 500 người mắc bệnh.

Tháo chạy khỏi Vũ Hán

Cư dân địa phương đã đổ xô tới các nhà ga và sân bay trong đêm 22/1 sau khi lệnh cấm phương tiện giao thông công cộng được ban bố.

"Các loại vé không bán qua ứng dụng trực tuyến sau 23h30, vì thế tôi phải tới nhà ga và tìm cách mua vé tàu về nhà. Tôi không muốn bị nhốt ở thành phố này trong 1 hay 2 tháng tới", người đàn ông tên Cui quê ở tỉnh Hà Nam cho biết.

Giới chức trách khuyến cáo cư dân của thành phố 11 triệu người này không rời khỏi đây nếu không có lý do đặc biệt.

Nhân viên y tế được bố trí tại các trạm thu phí và trạm kiểm soát trên các đường cao tốc lớn để thực hiện kiểm tra những người rời khỏi thành phố.

virus Vu Han anh 1

Giao thông công cộng ở Vũ Hán được lệnh ngừng hoạt động và cư dân không được rời khỏi thành phố trừ trường hợp đặc biệt. Ảnh: Weibo.

Một người dân họ Ding đang lái xe rời khỏi Vũ Hán cho biết các làn đường hướng ra khỏi thành phố bị kẹt, rất ít phương tiện đi vào thành phố. Nhiều người muốn rời đi, anh Dinh nói.

“Các nhân viên y tế kiểm tra từng chiếc xe, kiểm tra thân nhiệt của tất cả hành khách. Mọi người được phép rời đi, nhưng giao thông đang di chuyển chậm vì các hoạt động sàng lọc”.

“Mọi người đang ngày càng hoảng loạn”

Anh David Wilmots, chủ của quán Brussels & Atomium Beer Pub ở Vũ Hán cho biết anh và vợ bay từ Vũ Hán tới Việt Nam vào sáng 22/1 trong chuyến đi đã lên kế hoạch từ trước. Cặp đôi phải trải qua "các tiến trình kiểm soát cao độ" và kiểm tra thân nhiệt ở sân bay và khi lên máy bay.

Các chốt kiểm tra ở Quảng Châu, nơi cặp đôi quá cảnh, bớt nghiêm ngặt hơn, anh David nói với SCMP.

“Chính phủ nói với chúng tôi rằng không ai được phép tới bất cứ nơi công cộng nào mà không có khẩu trang. Tôi thấy điều này rất tốt và cần thiết”, anh David nói thêm. Anh cho biết: “Mọi người đang ngày càng hoảng loạn”.

Anh David cũng ở Vũ Hán trong đợt bùng phát bệnh Sars năm 2002-2003, lúc đó người dân bị cấm rời khỏi nhà. “Chúng tôi vẫn chưa quên ký ức không xa đó”, anh trải lòng.

“Tôi rất lo cho các nhân viên của mình, bởi tôi đã kinh doanh 15 năm và chúng tôi chưa bao giờ đóng cửa như lần này, đây là lần đầu tiên chúng tôi phải đóng cửa tới 2 ngày”.

Một thanh niên 24 tuổi họ Huang ở Vũ Hán cho biết khách sạn nơi anh làm việc trong thành phố đã không tiếp nhận thêm khách. “Khách sạn của chúng tôi chỉ xử lý những khách trả phòng, không nhận khách check-in”, Huang nói.

“Tình hình rất nghiêm trọng. Bạn cần đeo khẩu trang khi ra ngoài và nay mọi người đang nói là chúng tôi cũng nên đeo thêm kính bảo hộ".

Trong ngày 22/1, Beijing News cho biết các bệnh viện ở Vũ Hán đang quá tải bệnh nhân có triệu chứng sốt xếp hàng chờ thăm khám. Các phòng truyền nước chật kín bệnh nhân, một số người phải ngồi tại các hành lang trong khi truyền tĩnh mạch. Theo SCMP, Vũ Hán đang gặp khó khăn trong điều trị các ca nghi nhiễm virus corona do nguồn lực có hạn.

Hỗn loạn thông tin

Trong ngày 23/1, người dân và du khách đã đăng tải nhiều chia sẻ lên Weibo về những gì họ trải qua khi Vũ Hán triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tăng cường bắt đầu từ 10h hôm 23/1.

Chủ tài khoản SUK-CC, sinh sống ở thành phố Ma Thành, gần Vũ Hán, cho biết "gần một nửa người dân ở Ma Thành đã đến Vũ Hán, tuy nhiên nhà chức trách địa phương chưa công bố gì cũng như chưa yêu cầu người dân có biện pháp phòng ngừa y tế". Ma Thành chỉ cách Vũ Hán 40 phút đi tàu.

"Điểm cuối cùng trên hành trình bằng tàu hỏa của tôi hôm nay là Vũ Hán, và nhiều người cần chuyển tàu ở Vũ Hán hiểu là họ sẽ không thể tìm được chuyến tàu nào khác, bởi cả thành phố đã bị phong tỏa. Tất cả mọi người muốn về nhà và cùng gia đình đón Tết nguyên đán", người phụ nữ viết.

Một người khác viết: "Tàu của tôi chỉ dừng 5 phút tại nhà ga Vũ Hán, một nhóm người cạnh tôi lên tàu từ đây. Tôi đang run cả người vì lo sợ đây".

Nhà chức trách Trung Quốc xác nhận đã có hơn 540 người mắc bệnh viêm phổi do virus corona gây ra, với 17 ca tử vong. Chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh cấm mọi phương tiện giao thông công cộng hoạt động tại Vũ Hán, nơi bùng phát dịch bệnh.

Ngoài Trung Quốc Đại lục, các ca nhiễm virus corona đã được phát hiện tại Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong, Macau và Mỹ.

Theo Reuters, trái với thái độ giấu kín vào năm 2002-2003 giữa lúc đại dịch Sars hoành hành, chính quyền Trung Quốc lần này đưa ra cập nhật khá thường xuyên về tình hình lan rộng của virus, cố gắng hạn chế sự hoang mang của người dân, đặc biệt trong lúc hàng triệu người đang di chuyển trước dịp Tết Nguyên đán.

Các sân bay tại châu Á đã tiến hành quét thân nhiệt hành khách đến từ Trung Quốc. Các biện pháp tương tự cũng được triển khai tại Mỹ, nơi nhiều sân bay có đường bay thẳng tới Vũ Hán như New York, San Francisco và Los Angeles.

Các triệu chứng bệnh cho thấy dịch viêm phổi lạ lần này có thời gian ủ bệnh tương đối dài, vì vậy các biện pháp phòng ngừa hiện nay có thể là chưa đủ để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Nhân viên đo nhiệt độ hành khách tìm virus viêm phổi lạ của Trung Quốc Chính quyền Trung Quốc đang tăng cường kiểm tra căn bệnh virus viêm phổi lạ đối với những hành khách trên các chuyến bay. Hiện virus này rất dễ lây lan từ người sang người.

Trung Quốc đóng cửa 'ổ dịch' Vũ Hán, người dân hoảng loạn

Tất cả các phương tiện công cộng đến và đi khỏi thành phố Vũ Hán, bao hồm tàu hỏa, xe bus và phà ngừng hoạt động lúc 10h ngày 23/1.

Dân Trung Quốc tháo chạy khỏi Vũ Hán trong đêm

Người dân tại Vũ Hán đã đổ xô tới nhà ga và sân bay trong đêm nhằm mua vé rời khỏi thành phố trước khi lệnh cấm các phương tiện giao thông công cộng có hiệu lực.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm