Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đòi mở rộng chủ quyền trên biển Hoàng Hải

Trung Quốc đề xuất lấn ranh giới chủ quyền trên biển Hoàng Hải gần hơn về phía Hàn Quốc, đẩy các cuộc đàm phán hai nước lần đầu tiên trong 7 năm qua rơi vào thế khó.

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tae-yul (phải) và người đồng cấp Trung Quốc Liu Zhenmin trong cuộc gặp hôm 22/12. Ảnh: Yonhap News>

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Liu Zhenmin và người đồng cấp của Hàn Quốc Cho Tae-yul bắt đầu các cuộc đàm phán ranh giới tại thủ đô Seoul từ hôm 22/12, nhằm tìm giải pháp cho tình hình tranh chấp vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) trên biển Hoàng Hải. 

Trong các cuộc thảo luận, Hàn Quốc đề xuất giải quyết vấn đề chồng lấn trên vùng đặc quyền kinh tế bằng ranh giới nằm giữa đường bờ biển giữa hai nước, theo đúng quy chuẩn quốc tế.

Trong khi đó, Trung Quốc đòi dịch đường ranh giới về phía đông, lấn gần đến bờ biển Hàn Quốc, bao gồm cả khu vực Seoul sở hữu một căn cứ nghiên cứu hàng hải. Bắc Kinh viện lý do là có diện tích lớn hơn, dân số đông hơn và có đường bờ biển dài hơn so với nước láng giềng. 

"Các cuộc đàm phán rất khó khăn và quan trọng. Đây không phải trường hợp mà đàm phán sẽ kết thúc chỉ sau một hoặc hai cuộc họp", Yonhap News dẫn lời ông Cho nói, nhấn mạnh hai nước cần một giải pháp công bằng. 

Giới phân tích nhận định Trung Quốc đang tìm cách đẩy biên giới trên biển tiến xa hơn để củng cố sức mạnh quân sự và kinh tế ở khu vực tây Thái Bình Dương. Trung Quốc và Hàn Quốc đã xây dựng mối quan hệ kinh tế và ngoại giao gần gũi hơn trong những năm gần đây, tuy nhiên tranh chấp lãnh hải có thể khiến quan hệ hai nước xấu đi.

Trước đó, Bắc Kinh và Seoul từng gặp gỡ và thảo luận vấn đề ranh giới hàng hải năm 2008, nhưng không đạt được thoả thuận nào. 

Hàn Quốc bắn cảnh cáo tàu Trung Quốc trên biển Hoàng Hải

Hải quân Hàn Quốc ngày 8/12 thông báo tàu của lực lượng này đã nổ súng cảnh báo một tàu Trung Quốc xâm nhập biên giới phía tây trên biển giữa hai miền bán đảo Triều Tiên.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm