Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc bắn cảnh cáo tàu Trung Quốc trên biển Hoàng Hải

Hải quân Hàn Quốc ngày 8/12 thông báo tàu của lực lượng này đã nổ súng cảnh báo một tàu Trung Quốc xâm nhập biên giới phía tây trên biển giữa hai miền bán đảo Triều Tiên.

Tàu cảnh sát biển Hàn Quốc đậu ở cảng trên đảo biên giới Yeonpyeong. Ảnh: Getty

Hãng Yonhap dẫn thông báo của hải quân cho biết, tàu tuần duyên Hàn Quốc bắn 10 phát súng cảnh báo tàu tuần tra của Trung Quốc. Khi đó, tàu đối phương dường như đang truy tìm những tàu ngư dân Trung Quốc đánh cá trái phép ở một hòn đảo biên giới gần phía tây bờ biển Hàn Quốc. Trong quá trình này, tàu Trung Quốc đã vượt qua Đường giới hạn phía bắc (NLL). Đây là biên giới trên biển giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

"Sau nhiều lần phát cảnh báo, chúng tôi buộc phải nổ súng. Tàu Trung Quốc đã rút lui về hướng bắc", thông báo của hải quân Hàn Quốc cho biết.

Các tàu cá Trung Quốc nhiều lần xâm phạm lãnh hải của Hàn Quốc ở biển Hoàng Hải, do nguồn thủy sản ở nơi này rất dồi dào, từ đó dẫn đến những đụng độ bạo lực giữa thủy thủ Trung Quốc và lực lượng tuần duyên Hàn Quốc. "Hải quân đã tăng cường giám sát xung quanh NLL", đại diện cảnh sát biển Hàn Quốc nói.

Ban đầu, tàu Hàn Quốc cho rằng tàu đối phương có thể là của Triều Tiên, sau đó mới xác định là của Trung Quốc. Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng thường chỉ đạo các tàu của nước này xâm phạm NLL, trong khi Triều Tiên luôn yêu cầu đường này phải dịch chuyển sâu hơn về phía Nam. Triều Tiên không công nhận NLL do Liên Hợp Quốc chỉ định sau khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953.

Hàn Quốc xử ngư dân Trung Quốc 1 năm tù giam

Ngày 8/6, Tòa án thành phố Incheon xử tù một ngư dân Trung Quốc vì tội đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển của Hàn Quốc.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm