Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật điều tra những con tàu bí ẩn dạt vào bờ biển

Hàng chục thi thể trên 12 con tàu dạt vào bờ biển Nhật Bản trong 5 tuần qua được cho là ngư dân Triều Tiên đã bỏ mạng trên đại dương khi đi đánh bắt.

 

Một con tàu được tìm thấy hồi giữa tháng 11 ở bán đảo Noto, thuộc tỉnh Ishikawa của Nhật Bản. Ảnh:  Kyodo News/AP
Một con tàu được tìm thấy hồi giữa tháng 11 ở bán đảo Noto, thuộc tỉnh Ishikawa của Nhật Bản. Ảnh: Kyodo News/AP

Theo CNN, đây không phải lần đầu tiên những phương tiện chứa thi thể người được phát hiện ở bờ biển Nhật Bản, nhưng là lần đầu gây sự chú ý của dư luận. Các bằng chứng cho thấy 22 thi thể được tìm thấy trên những con tàu "ma" này là người Triều Tiêu.

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết hiện tượng trên đã xảy ra nhiều năm, dù họ mới chỉ có dữ liệu trong vòng 5 năm trở lại đây. Năm 2011, 57 con tàu được tìm thấy. Trong hai năm tiếp theo, số tàu thuyền dạt vào bờ hoặc trôi nổi trên biển lần lượt là 47 và 80. Năm 2014, con số này là 65 và tính từ đầu năm đến nay là 34. Trong 5 năm qua, tổng cộng 283 con tàu đã được phát hiện, tuy nhiên tuần duyên nước này chưa từng tiết lộ có bao nhiêu thi thể trên khoang.

Điều gì đã xảy ra

"Chúng tôi nghĩ rằng họ có thể gặp tai nạn do thời tiết, nhưng không thể xác nhận vì các thi thể đều trong tình trạng phân hủy hết", một phát ngôn viên của lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho hay.

Chưa thể chắc chắn về thời gian họ đã lênh đênh trên biển. Các thi thể trên con tàu thứ hai của loạt tàu gần đây dường như đã chết khoảng 1-2 tuần khi được tìm thấy. Trong số 10 nạn nhân trên ba con tàu trôi dạt ngày 20/11, một số đã chết khoảng ba tháng.

Tàu đến từ đâu

Các manh mối trên tàu cho thấy họ đến từ Triều Tiên, trên một chiếc còn có dòng chữ được dịch là "Quân đội nhân dân Triều Tiên". NHK cho hay, những tấm vải rách tả tơi trên một con tàu dường như là quốc kỳ của nước này.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, những chiếc tàu này là của Triều Tiên", John Nilsson-Wright, người đứng đầu Chương trình châu Á tại Viện chính sách Chatham House, cho biết. Wright chỉ vào các ký tự và đặc điểm thô sơ của những con tàu để khẳng định.

Tuy nhiên, tuần duyên Nhật Bản khẳng định dù các phương tiện này đến từ bán đảo Triều Tiên, mọi thứ vẫn chưa thực sự rõ ràng.

"Chúng tôi chỉ có thể nói rằng có khả năng chúng đến từ bán đảo Triều Tiên dựa trên các chữ cái Hangul viết trên thân tàu. Nhưng chúng tôi không thể xác định "quốc tịch" của chúng", người phát ngôn nói.

Vị trí các tàu được tìm thấy ở Nhật Bản từ tháng 10 năm nay. Ảnh: Japanese Coast Guard
Vị trí các tàu được tìm thấy ở Nhật Bản từ tháng 10 năm nay. Ảnh: Japanese Coast Guard

Các dòng hải lưu qua vùng biển Nhật Bản cho thấy rất có thể tàu thuyền không người lái được đưa đến gần bờ biển Nhật Bản.

Dòng hải lưu Tsushima chảy qua bán đảo Triều Tiên, dọc theo bờ biển phía tây của Nhật Bản, dẫn đến hải lưu Tsugaru vốn chảy giữa đảo phía bắc của Nhật Bản và đảo chính Honshu, qua các quận nơi tìm thấy tàu ma.  

Nạn nhân là ai

Dựa trên mức độ phân hủy, hiện chưa thể khẳng định liệu tất cả các thi thể này có phải nam giới hay không. Các chuyên gia đang tiến hành khám nghiệm tử thi để xác định giới tính và tuổi tác của họ.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích nói rằng nạn nhân có thể là ngư dân Triều Tiên, vì lưới đánh cá đã được tìm thấy trên tàu một số tàu thuyền.

Phản ứng của Triều Tiên

Trong khi cảnh sát Nhật Bản vẫn đang tiếp tục điều tra, phía Triều Tiên hiện chưa đưa ra bình luận về những con tàu.

Kim Do-hoon, giáo sư về khoa học thủy sản tại Đại học Quốc gia Bukyong ở Busan, Hàn Quốc, cho biết khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 là mùa đánh bắt mực, cá răng lông và cua hoàng đế ngoài khơi bờ biển phía đông của bán đảo Triều Tiên.

"Phương tiện của Triều Tiên còn thô sơ, động cơ yếu, đánh bắt xa bờ sẽ rất mạo hiểm. Đôi khi chúng bị trôi dạt và ngư dân sẽ chết đói," Reuters dẫn lời Kim nói.

11 tàu chứa thi thể dạt bờ biển Nhật Bản

Cảnh sát Nhật Bản đang mở cuộc điều tra về nguồn gốc của 11 tàu bí ẩn chứa khoảng 20 xác người trôi dạt bờ biển nước này.

 



Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm