Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản thử nghiệm tiêm kích tàng hình vào năm 2016

Mẫu thử nghiệm tiêm kích tàng hình ATD-X dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2016 và kéo dài đến năm 2018 để đánh giá các công nghệ liên quan.

a
Mẫu thử nghiệm ATD-X của Nhật Bản. Ảnh: TSAMTO

Japan Times dẫn lời ông Hirofumi Doi, quản lý dự án thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản, xác nhận kế hoạch thử nghiệm ATD-X vào đầu năm 2016. Ông cho biết thêm, sau khi thực hiện chuyến bay đầu tiên, ATD-X sẽ được chuyển giao cho lực lượng Phòng vệ Nhật Bản để tiếp tục thử nghiệm.

Ông H.Doi cho biết, mẫu thử nghiệm ATD-X có chiều dài 14 m với chi phí sản xuất khoảng 325 triệu USD. ATD-X được chế tạo để thử nghiệm ứng dụng các công nghệ tiên tiến như tàng hình, khả năng cơ động cao, radar quét mạng pha điện tử chủ động (AESA), hệ thống điều khiển đa kênh và hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến.

Quá trình thử nghiệm sẽ kéo dài đến năm 2018. Kết quả thu được sẽ áp dụng cho dự án máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-3. Khi đó, Nhật Bản sẽ đi đến quyết định tự sản xuất máy bay chiến đấu tàng hình hoặc kêu gọi hợp tác quốc tế. Tokyo dự kiến phát triển F-3 nhằm thay thế cho các chiến đấu cơ F-2 (phiên bản F-16 sản xuất tại Nhật Bản) hiện có.

“Chúng tôi đã thực hiện các bước chuẩn bị để cho ra mắt dòng máy bay chiến đấu mới. Hiện tại, nhiều quốc gia trên thế giới như Nga, Trung Quốc đang phát triển máy bay chiến đấu tàng hình và họ đã giúp chúng tôi định hình công nghệ cần có trên dòng máy bay thế hệ 5”, ông H. Doi cho biết.

a
ATD-X trong lần thử nghiệm tĩnh tại nhà máy của tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries. Ảnh: Jane's Defence Weekly

Thông tin về dự án phát triển mẫu thử nghiệm tiêm kích thế hệ 5 ATD-X Shinshin của Nhật Bản được tiết lộ vào năm 2009. Dự án do Viện Nghiên cứu và Phát triển kỹ thuật (TRDI) thiết kế và giao cho tập đoàn Mitsubishi làm nhà thầu chính.

Một số nguồn tin cho biết, ATD-X được trang bị động cơ kiểm soát vector lực đẩy 3D XF5-1 mang lại khả năng siêu cơ động ở tốc độ thấp. Động cơ mới do tập đoàn Ishikawajima-Harima Heavy Industries (IHI) phát triển. Ngoài ra, người ta còn trang bị cho mẫu thử nghiệm hệ thống điều khiển bay bằng cáp quang cho phép kiểm soát máy bay tốt hơn.

Cảm biến chính của ATD-X dựa trên một radar AESA và các hệ thống phụ trợ giúp nâng cao khả năng nhận thức tình huống. Radar mới có khả năng đối phó điện tử mạnh mẽ, thậm chí có thể hoạt động như một vũ khí viba.

Đặc biệt, ATD-X còn được trang bị hệ thống tự đánh giá thiệt hại để tối ưu hóa khả năng hoạt động trong trường hợp hỏng hóc hoặc trúng đạn. Theo Trung tâm phân tích mua sắm vũ khí toàn cầu (TSAMTO), Nga, Nhật Bản quyết định phát triển ATD-X sau nhiều năm đàm phán mua tiêm kích thế hệ 5 F-22 Raptor của Mỹ không thành công.

Các quan chức quốc phòng Nhật Bản cho rằng, Nga và Trung Quốc đang phát triển tiêm kích thế hệ 5 T-50 và J-20, thậm chí Hàn Quốc và Indonesia cũng có ý định phát triển nó. Do đó, việc phát triển chương trình máy bay chiến đấu tàng hình là quan trọng đối với Nhật Bản.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm