Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc doạ phản ứng nếu bị chỉ trích trên Biển Đông

Một nhà ngoại giao Trung Quốc lớn tiếng nói rằng việc cộng đồng quốc tế chỉ trích Bắc Kinh về những vấn đề liên quan đến Biển Đông có thể gây hiệu ứng như ấn vào lò xo.

"Dĩ nhiên là chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận các bình luận mang tính xây dựng và chỉ trích từ quốc gia liên quan. Nhưng nếu họ muốn gây áp lực hay làm tổn hại thanh danh Trung Quốc, có thể coi đó là một lò xo, có cả lực tác dụng và phản lực. Áp lực càng lớn, lò lo bật càng mạnh", ông Âu Dương Ngọc Tĩnh, lãnh đạo cơ quan Ranh giới và Các vấn đề Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phát biểu trong buổi họp báo ngày 6/5.

Cũng theo ông Âu Dương, Trung Quốc đã xem xét vụ kiện của Philippines và kết luận rằng đây chỉ là vấn đề chủ quyền và phân định ranh giới trên biển, Trung Quốc có quyền không tham gia.

Vị quan chức mạnh miệng tuyên bố ba hiệp ước quốc tế năm 1898, 1900, 1930 đều đã đánh dấu ranh giới của Philippines và theo đó, bãi cạn Scarborough thuộc về Trung Quốc. Ông cáo buộc Philippines "chiếm đóng bất hợp pháp" bãi cạn này của Trung Quốc vào những năm 1960. 

Trung Quoc doa bat lai chi trich vu Bien Dong anh 1
Ông Âu Dương Ngọc Tĩnh phát biểu về lập trường của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông tại cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh ngày 6/5. Ảnh: Reuters

Bình luận của ông Âu Dương được đưa ra trong bối cảnh Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) chuẩn bị ra phán quyết về vụ kiện của Philippines chống lại các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. Trước thời điểm PCA chuẩn bị ra phán quyết về vụ kiện, Bắc Kinh liên tục gây sức ép với các nước.

Giới chức Mỹ bày tỏ quan ngại phán quyết của PCA có thể sẽ khiến Trung Quốc đơn phương tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không, như Bắc Kinh từng làm ở khu vực biển Hoa Đông năm 2013. Trung Quốc không bác bỏ cũng không xác nhận điều này. 

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hơn 80% diện tích Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch bậc nhất thế giới. Dù nhiều lần nhắc lại lập trường giải quyết hòa bình các tranh chấp trên Biển Đông, nhưng trên thực tế Bắc Kinh liên tiếp có những hành động gây hấn, làm căng thẳng tình hình.

Trung Quốc cảnh báo ASEAN ra tuyên bố về vụ kiện Biển Đông

Trung Quốc ngang nhiên cảnh báo nguy cơ rủi ro nếu ASEAN ra tuyên bố về vụ kiện Bắc Kinh trên Biển Đông, nhằm ngăn chặn hiệp hội ủng hộ các phán quyết có lợi cho Philippines.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm