Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một nửa dân Mỹ coi Trung Quốc là mối đe dọa

Kết quả một cuộc khảo sát cho thấy 50% công dân Mỹ tin rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc như một siêu cường trên thế giới là mối đe dọa lớn đối với đất nước này.

Kết quả khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố ngày 6/5 cho thấy 50% số người được hỏi nói rằng họ coi sự nổi lên của Trung Quốc như một siêu cường là mối de doạ lớn. Cuộc khảo sát được tiến hành từ ngày 4 đến ngày 19/4 với hơn 4.000 công dân Mỹ. 

Khoảng 55% người được phỏng vấn nói rằng họ muốn Mỹ tiếp tục duy trì vị trí siêu cường quân sự duy nhất trên thế giới. Một phần tư số người tham gia nói họ coi Trung Quốc như một kẻ thù với Mỹ, tương đương với Nga. Những con số này không thay đổi trong những năm gần đây. 

nguoi My coi Trung Quoc la moi de doa anh 1
Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc được treo tại thủ đô Washington trong một chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

"Bạn đang nói về người dân ở một đất nước từng là số 1, một đất nước muốn là số 1 và Trung Quốc đang thách thức vị trí số 1 đó", SCMP dẫn lời David Zweig, một chuyên gia về Trung Quốc và quan hệ quốc tế tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong nói. 

Zweig nói việc một phần tư người Mỹ coi Trung Quốc là kẻ thù không phải điều ngạc nhiên, nhưng nó có thể là một vấn đề trong tương lai.

"Đó là vấn đề khi con người có xu hướng không tin tưởng lẫn nhau, khi họ nhìn nhận tiêu cực ngay cả khi không nhất thiết phải tiêu cực", ông nhận định.

Thái độ của người Mỹ với Trung Quốc trở nên tiêu cực hơn từ năm 2012, sau những căng thẳng trên Biển Đông và Trung Quốc có bộ máy mới khá cứng rắn. Trước đó, phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở thủ đô Washington, D.C. ngày 5/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter từng nhận định Nga, Trung Quốc là nguy cơ chiến lược đe dọa sức mạnh Mỹ.

Trung tâm Nghiên cứu Pew là một viện nghiên cứu phi đảng phái của Mỹ, có trụ sở tại Washington. Trung tâm cung cấp thông tin về các vấn đề xã hội, dư luận và các xu hướng nhân khẩu học tại Mỹ và thế giới.

Mỹ sợ mất vị thế siêu cường quân sự

Giới chính trị gia và các nhà phân tích Mỹ nhận định, kế hoạch giảm 1.000 tỷ USD ngân sách quốc phòng 10 năm tới đang đe dọa vị thế siêu cường quân sự của họ.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm