Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ coi Nga, Trung là mối đe dọa chiến lược

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh Nga, Trung Quốc là nguy cơ chiến lược đe dọa sức mạnh Mỹ và đề xuất các biện pháp cải cách quân sự để có khả năng ứng phó tốt hơn.

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở thủ đô Washington, D.C. ngày 5/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho rằng quân đội Mỹ cần cải cách để linh hoạt và phối hợp tốt hơn.

Mục tiêu là đối phó với 5 thách thức chiến lược hiện nay, bao gồm Nga, Trung Quốc, Triều Tiên, Iran và chủ nghĩa khủng bố.  

Gerry Sussman, giáo sư Đại học Quy hoạch và Nghiên cứu Đô thị Portland của Mỹ, cho rằng nước Nga hiện tại và Liên Xô trước đây là chủ đề thống nhất của các chiến lược gia về chính sách đối ngoại Mỹ.

My coi Nga la nguy co chien luoc so 1 anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter. Ảnh: RT

Theo giáo sư, Mỹ đã mất khá nhiều quyền lực ở Trung Đông và Đông Âu trong những năm qua. Trong khi đó, nhiều cơ quan quốc phòng và tình báo Mỹ đang ở trong tình trạng hỗn loạn khi đưa ra chính sách.

Trả lời câu hỏi về mối đe dọa của Nga đối với Mỹ, chuyên gia này nói rằng Moscow là "mối đe dọa đến lợi ích toàn cầu của Mỹ".

Không phải ngẫu nhiên mà chủ nghĩa khủng bố được xếp cuối cùng trong danh sách các mối đe dọa của Lầu Năm Góc. Giáo sư Sussman gọi đây là "mối đe dọa phụ", dù rất nguy hiểm trong giai đoạn hiện nay, nhưng không phải mối nguy lớn như Nga và Trung Quốc.

Theo RT, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đang tìm cách cập nhật và bổ sung các nội dung thực tiễn đối với cơ cấu tổ chức của Lầu Năm Góc.

Đề xuất cải cách mới sẽ mở rộng vai trò của và quyền hạn của Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ trong việc cố vấn, tư vấn chiến lược và điều phối các mệnh lệnh, đồng bộ hoá nguồn lực cho các hoạt động hàng ngày trên khắp thế giới, phối hợp các lực lượng và thực thi lệnh hiệu quả hơn. 

Mỹ - Nga công bố thời hạn bắt đầu ngừng bắn ở Syria

Washington và Moscow hôm qua công bố lệnh ngừng bắn trong các vùng chiến sự Syria sẽ có hiệu lực từ ngày 27/2 trong bối cảnh đụng độ ác liệt ở phía bắc đất nước.

 

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm