Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc dọa đáp trả nếu Mỹ điều tàu vào vùng 12 hải lý

Báo chí Trung Quốc đe dọa Bắc Kinh sẽ phản ứng "thích hợp và dứt khoát" nếu Mỹ đưa tàu chiến vào vùng 12 hải lý quanh đảo mà họ xây trái phép ở Biển Đông.

 

Chiến hạm Mỹ tới gần khu vực Trung Quốc đang cải tạo trái phép trên Biển Đông giữa năm 2015. Ảnh: CNN
Chiến hạm Mỹ tới gần khu vực Trung Quốc cải tạo trái phép trên Biển Đông giữa năm 2015. Ảnh: CNN

Tân Hoa xã, hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc, cảnh báo đề xuất của Mỹ khi đưa tàu tuần tra tới gần các bãi đá mà Bắc Kinh bồi lấp trái phép trên Biển Đông sẽ là “một sai lầm nghiêm trọng”, có thể làm căng thẳng leo thang và dẫn tới "hiểu lầm nguy hiểm" giữa quân đội hai nước.

Tân Hoa xã cũng ngang ngược nói rằng Trung Quốc sẽ đối phó “một cách thích hợp và dứt khoát" trước mọi động thái như vậy từ Mỹ.

Tuần trước Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Ash Carter cho biết Washington có kế hoạch cử tàu vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông nhằm nhấn mạnh đây là vùng biển quốc tế và "bảo vệ tự do hàng hải".

Tân Hoa xã lập tức phản bác ngang ngược rằng, mọi hiện diện của Mỹ tại Biển Đông sẽ là "một bước khiêu khích", "gây thiệt hại cho quan hệ song phương" và "tăng nguy cơ của những tính toán sai lầm".

Bắc Kinh lớn tiếng nói họ không có ý định "quân sự hóa" và các hoạt động xây dựng ở Biển Đông là để "phục vụ mục đích dân sự", gồm giúp các tàu chuyển hướng an toàn trong vùng biển.

Thậm chí, gần đây một quan chức Trung Quốc phát ngôn vô căn cứ rằng nếu hải đăng mà Bắc Kinh xây trái phép trên Biển Đông được hoạt động vào năm ngoái, nó có thể hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines dễ dàng hơn. 

Theo Navy Times, các dự án cải tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông trở thành nguồn cơn căng thẳng và đặt ra mối đe dọa với tự do hàng hải khu vực. Kế hoạch đưa tàu và máy bay vào vùng 12 hải lý đã được Mỹ thông báo từ tháng 5 năm nay nhưng đến giờ chưa được triển khai.

Nếu được phê chuẩn, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2012 Hải quân Mỹ chính thức thách thức các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

 

Trung Quốc xây thêm 2 hải đăng trái phép trên Biển Đông

Trung Quốc hôm nay thông báo đã hoàn thành hai ngọn hải đăng trên đảo Duy Mộng và đá Hải Sâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm