Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc biện bạch hải đăng không làm thay đổi hiện trạng

Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố việc nước này xây dựng hải đăng không làm thay đổi hiện trạng trên Biển Đông và ngoan cố với các yêu sách về chủ quyền ở đây.

Hải đăng do Trung Quốc xây dựng trái phép trên bãi đá Châu Viên, Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Xinhua

Reuters đưa tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, hôm nay ngang ngược tuyên bố công trình hải đăng do nước này xây dựng trái phép trên đá Châu Viên và Gạc Ma nằm trong khu vực thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Bắc Kinh không quan tâm tới những ý kiến cho rằng Trung Quốc đang cố gắng củng cố chủ quyền ở quần đảo Trường Sa.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng Trung Quốc có chủ quyền đối với quần đảo Nam Sa (cách Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và vùng biển xung quanh. Vì vậy, Bắc Kinh xây dựng hải đăng không nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền và công trình này cũng không làm thay đổi hiện trạng Biển Đông”, bà Hoa lý lẽ.

Tuy nhiên, các chuyên gia và nhà ngoại giao cho rằng các ngọn hải đăng có thể giúp Trung Quốc xây dựng một bức tranh pháp lý dài hạn về "sự chiếm giữ hiệu quả", bất chấp sự phản đối các các quốc gia khác.

Trước việc Trung Quốc khánh thành 2 ngọn hải đăng tại đá Châu Viên và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình ngày 13/10 nêu rõ đây là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, làm tình hình thêm căng thẳng, phức tạp. Việt Nam kiên quyết bác bỏ và phản đối mạnh mẽ hành động này của phía Trung Quốc.

Hôm 19/10, Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố, các ngọn hải đăng do Trung Quốc xây dựng “rõ ràng đã làm thay đổi hiện trạng thực tế” và Manila không chấp nhận hành động đơn phương của Bắc Kinh.

Mỹ cũng lên tiếng phản đối việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo trong vùng biển tranh chấp và tuyên bố sẽ điều tàu chiến hoặc phi cơ tới bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, trong đó có Biển Đông.

Philippines chỉ trích Trung Quốc xây hải đăng phi pháp

Philippines hôm 19/10 phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc xây hai hải đăng phi pháp ở đá Châu Viên và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc vòng vo về hoạt động phi pháp ở Biển Đông

Trung Quốc liên tục nói rằng họ sẽ “không quân sự hóa” Biển Đông, nhưng lại thừa nhận rằng Bắc Kinh sẽ lập “các cơ sở quân sự cần thiết” ở vùng biển này.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm