Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Australia cần cử tàu chiến đến Biển Đông'

Cựu ngoại trưởng Australia, Gareth Evans, cho rằng nước này cần điều tàu chiến đến Biển Đông để phản đối việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo trong khu vực.

Tàu HMAS Arunta của hải quân Australia. Ảnh: Maritimequest
Tàu HMAS Arunta của hải quân Australia. Ảnh: Maritimequest

Trong các cuộc hội đàm cấp cao với Mỹ hồi cuối tuần qua, Australia đồng ý tăng cường hợp tác hải quân trên Biển Đông. Tuy nhiên, giới chức nước này từ chối đề nghị tham gia cùng một đội tàu của Mỹ trong khu vực.

Ông Gareth Evans, ngoại trưởng Australia giai đoạn cuối thập niên 1980 đến thập niên 1990, cho rằng nước này có thể tự áp dụng biện pháp của riêng họ.

"Người Mỹ hoàn toàn chỉ muốn chứng tỏ quyền tự do hàng hải qua việc điều tàu đến vùng 12 hải lý (quanh đảo nhân tạo của Trung Quốc), qua đó khẳng định việc không công nhận những tuyên bố chủ quyền gắn với các cơ sở này. Tôi nghĩ Australia có thể hành động tương tự mà không cần liên kết với Mỹ", ông Evans nói với đài ABC sáng 20/10.

Ông Evans cho rằng cần thiết phải phản đối các tuyên bố chủ quyền sai trái của Trung Quốc dựa trên những tuyên bố lịch sử không rõ ràng và hành vi cải tạo, bồi đắp đất.

Đến nay, Ngoại trưởng Australia đương nhiệm, bà Julie Bishop, chưa đưa ra xác nhận  khả năng nước này có thể cùng tham gia với Mỹ trong một chiến dịch thách thức trực tiếp các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

"Mỹ đã tuyên bố mọi hành động của họ phù hợp với luật pháp quốc tế, và chúng tôi ủng hộ hành động này", bà Bishop nói.

Theo đài ABC, 3 tàu chiến của hải quân Australia đang hiện diện trong vùng Biển Đông. Tàu chiến HMAS Stuart vừa khởi hành đến Nhật Bản trong tuần qua. Trong khi tàu HMAS Arunta và tàu chở dầu HMAS Sirius vừa kết thúc cuộc tập trận chung với Hải quân Singapore.

Mỹ sẽ sớm đưa tàu chiến tới Biển Đông

Mỹ thông báo với các nước Đông Nam Á rằng sẽ sớm điều các tàu hải quân tới tuần tra ở khu vực Trung Quốc ngang ngược tuyên bố là lãnh thổ của nước này trên Biển Đông.

Cận cảnh cuộc tập trận 3 bên khiến Trung Quốc khó chịu

Tổng cộng 50 tàu và 61 máy bay của 3 nước Mỹ, Nhật, Ấn tham dự cuộc tập trận hải quân Malabar 2015 trên vịnh Begal. Đây là động thái khiến Trung Quốc "đứng ngồi không yên".

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm