Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẽ sớm đưa tàu chiến tới Biển Đông

Mỹ thông báo với các nước Đông Nam Á rằng sẽ sớm điều các tàu hải quân tới tuần tra ở khu vực Trung Quốc ngang ngược tuyên bố là lãnh thổ của nước này trên Biển Đông.

Khu vực đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép thuộc quần đảo Trường Sa. Ảnh: Infowars.com 

Hãng tin Kyodo của của Nhật Bản dẫn lời một quan chức ngoại giao hôm nay cho biết, tàu chiến của Mỹ sẽ đi vào khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tuy nhiên, Washington chưa tuyên bố chính xác thời gian tiến hành.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2012 Hải quân Mỹ hành động trước những tuyên bố ngang ngược của Trung Quốc về chủ quyền tại các bãi đá ngầm ở Biển Đông.

Trước thông tin này, Trung Quốc lớn tiếng: “Bắc Kinh sẽ không chịu đựng các hành vi quá khích của Mỹ trên vùng biển và vùng trời gần các đảo nhân tạo của Trung Quốc. Quân đội nước này sẵn sàng triển khai các biện pháp đối phó tùy theo mức độ hành động khiêu khích của Washington”.

Mỹ vẫn khẳng định quan điểm rằng tuyên bố chủ quyền mà Trung Quốc áp dụng đối với các đảo ở Biển Đông là vô căn cứ. Các quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ nhiều lần nói Mỹ nên đưa tàu và máy bay đến càng sớm càng tốt, bởi vùng biển quanh đảo này vẫn là một phần của hải phận quốc tế.

Malaysia lên án Trung Quốc khiêu khích ở Biển Đông

Tướng quân đội Malaysia hôm nay bất ngờ lên án hoạt động phi pháp của Trung Quốc trên các đảo ở Biển Đông là "khiêu khích không có cơ sở”, ngay tại diễn đàn do Bắc Kinh tổ chức.

Mỹ - Trung và cuộc chiến giành quyền thống trị trên biển

Trung Quốc đẩy mạnh phát triển sức mạnh hải quân vì không muốn Mỹ mãi là thế lực thống trị trên biển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm