Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia lên án Trung Quốc khiêu khích ở Biển Đông

Tướng quân đội Malaysia hôm nay bất ngờ lên án hoạt động phi pháp của Trung Quốc trên các đảo ở Biển Đông là "khiêu khích không có cơ sở”, ngay tại diễn đàn do Bắc Kinh tổ chức.

Tướng Zukkefli Mohd Zin, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Malaysia, ảnh: The Malaysian Insider.
Tướng Zukkefli Mohd Zin, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Malaysia. Ảnh: Malaysian Insider

Phát biểu tại diễn đàn an ninh Hương Sơn ở Bắc Kinh, Tướng Zukkefli Mohd Zin, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Malaysia, nói: “Tôi muốn đề cập tới vấn đề khiêu khích không chính đáng của người Trung Quốc trong việc xây dựng phi pháp trên các đảo ở Biển Đông. Thời gian sẽ trả lời các ý định của Trung Quốc".

"Trong lúc chờ đợi, chúng tôi đã phải chấp nhận những lý do mà chính phủ Trung Quốc đưa ra về mục đích xây dựng trên các đảo này. Tôi hy vọng chúng được sử dụng cho những mục đích tốt và phục vụ chung cho toàn nhân loại”, ông Zukkefli nói.

Reuters nhận định, tuyên bố của tướng Zulkefli là bình luận công khai hiếm hoi từ Malaysia trước hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Theo hãng tin này, Malaysia thường tỏ ra thận trọng trong các phát ngôn với Bắc Kinh, trái ngược với thái độ của một số nước Đông Nam Á khác luôn chống lại sự bành trướng của Trung Quốc trong khu vực.

Hoạt động phi pháp của Trung Quốc trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam do máy bay giám sát P-8A Poseidon của Mỹ chụp được ngày 21/5. Ảnh: Reuters

Các nhà ngoại giao cấp cao Malaysia từng nói với Reuters rằng, việc Bắc Kinh ngang nhiên tiến hành 2 cuộc tập trận hải quân xung quanh đá Châu Viên và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông đã khiến Malaysia thay đổi cách nhìn nhận vấn đề.

Hồi đầu tháng này, Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố hoàn thành 2 ngọn hải đăng trên đá Châu Viên và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Kể từ năm 2013, Bắc Kinh ngang ngược đẩy mạnh việc xây dựng đảo nhân tạo cùng đường băng trái phép ở Biển Đông nhằm thúc đẩy tuyên bố chủ quyền lãnh thổ phi lý. Cuối năm 2013, Trung Quốc đơn phương lập Vùng nhận dạng Phòng không (ADIZ) ở biển Hoa Đông. Theo quan sát của các nhà phân tích, Bắc Kinh đang theo đuổi mưu đồ lập ADIZ ở Biển Đông.

Mỹ và các quốc gia ASEAN chỉ trích mạnh mẽ mọi hành động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông. Washington đang thúc đẩy kế hoạch đưa tàu hải quân vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông. Philippines và ASEAN bày tỏ sự ủng hộ động thái này của Washington. 

Mỹ - Trung và cuộc chiến giành quyền thống trị trên biển

Trung Quốc đẩy mạnh phát triển sức mạnh hải quân vì không muốn Mỹ mãi là thế lực thống trị trên biển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm