Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc điều 2.000 quân áp sát biên giới Triều Tiên

Trung Quốc đang triển khai 2.000 binh sĩ dọc biên giới với Triều Tiên do lo ngại Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần 5.

Theo UPI, Trung tâm Thông tin về Nhân quyền và Dân chủ, một tổ chức phi chính phủ tại Hong Kong, cho hay nhiều binh sĩ Trung Quốc đã được điều động tới hai trạm quan sát lớn ở biên giới giáp Triều Tiên và canh gác 24/24 giờ. Trong khi đó, một số binh sĩ khác chịu trách nhiệm đo chất phóng xạ phát tán trong trường hợp Triều Tiên thử hạt nhân lần 5.

Cuối năm 2013, Trung Quốc từng huy động quân đội để sẵn sàng đối phó mọi tình huống trong bối cảnh chú rể của lãnh đạo Kim Jong Un là ông Jang Sung Taek bị hành quyết.

Ảnh vệ tinh mới cho thấy Triều Tiên dường như đang nối lại hoạt động ở các đường hầm quanh địa điểm thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của nước này, nhằm che giấu việc chuẩn bị cho vụ thử mới. Các hoạt động của Triều Tiên tại Punggye-ri dấy lên lo ngại về khả năng Bình Nhưỡng sắp thử hạt nhân lần 5.

Giới quan sát tin rằng Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần 5 vào giai đoạn đầu tháng 5, để gỡ gạc lại thể diện sau vụ phóng tên lửa tầm trung thất bại hồi tuần qua.

Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc đưa quân áp sát biên giới Triều Tiên. Hồi tháng 1, sau khi Bình Nhưỡng thông báo thử thành công bom hydro, Trung Quốc đã cử 3.000 quân tới khu vực đông bắc nước này. Bắc Kinh cũng triển khai binh sĩ tới biên giới khi Triều Tiên và Hàn Quốc căng thẳng vào cuối tháng 8 năm ngoái.

Trung Quoc dieu quan toi bien gioi giap Trieu Tien anh 1
Binh sĩ Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng xấu đi kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền vào năm 2012. Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân, bất chấp Trung Quốc kêu gọi phi hạt nhân hóa.

Theo Trung tâm Thông tin về Nhân quyền và Dân chủ, mối quan hệ xấu giữa hai nước có thể là yếu tố khiến Trung Quốc ngừng cung cấp nhiên liệu hóa thạch cho Triều Tiên. Quyết định này được thực hiện cùng thời điểm Bình Nhưỡng hủy buổi biểu diễn của nhóm nhạc Moranbong tại Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái.

Tại Seoul, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Tony Blinken và Phó Chánh Văn phòng An ninh quốc gia của tổng thống Hàn Quốc Cho Tae-yon nhất trí tăng cường các biện pháp khác nhau để buộc Bình Nhưỡng thay đổi chiến lược hạt nhân của họ.

Triều Tiên có thể đang vận hành đường hầm ở bãi thử hạt nhân

Ảnh vệ tinh mới cho thấy Triều Tiên dường như đang nối lại hoạt động ở các đường hầm quanh địa điểm thử nghiệm hạt nhân của nước này, nhằm che giấu việc chuẩn bị cho vụ thử mới.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm