Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc: Triều Tiên có thể thử hạt nhân vào tháng 5

Giới chức Hàn Quốc cho rằng sự gia tăng hoạt động tại bãi thử Punggye-ri có thể là dấu hiệu Triều Tiên sắp tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 vào tháng tới.

"So với tháng trước, tần suất hoạt động của các phương tiện, nhân lực và thiết bị đã tăng từ hai đến ba lần trong thời gian gần đây tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri", hãng thông tấn Yonhap dẫn các nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết. Các phương tiện đang di chuyển ở khu vực đường hầm ở Cổng phía bắc và chúng dường như chở theo chuyên gia hạt nhân. 

Giới chức Hàn Quốc kết luận đây là dấu hiệu thuyết phục cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ 5. Vụ thử có thể tiến hành vào đầu tháng 5, khi Bình Nhưỡng tổ chức Đại hội lần thứ 7 của đảng Lao động Triều Tiên (WPK). Phía Hàn Quốc đang theo dõi sát sao tình hình. 

Trieu Tien thu hat nhan anh 1

Người dân theo dõi bản tin Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch ngày 6/1. Ảnh: AFP


Một nguồn tin cho biết mật độ tập trung cao các phương tiện và nhân lực bắt đầu từ đầu tháng 4. Nếu đây là những dấu hiệu chuẩn bị thử hạt nhân, quá trình này dường như đang ở giai đoạn cuối cùng.

Nhiều ý kiến lo ngại rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành các hành động khiêu khích quân sự trong bối cảnh tổ chức Đại hội đảng Lao động vào tháng 5. Đây sẽ là đại hội đầu tiên Bình Nhưỡng tổ chức kể từ năm 1980. 

Trước đó, giới chức Hàn Quốc cảnh báo rằng Triều Tiên có thể tiến hành thử hạt nhân lần thứ 5 trong vài tuần tuần tới, sau khi vụ phóng tên lửa ngày 15/4 bị coi là "sự thất bại đáng xấu hổ". Vị quan chức này cho rằng các cố vấn quân sự của Kim Jong Un sẽ cố gắng bù đắp cho việc phóng tên lửa thất bại bằng các hành động khiêu khích. 

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang kể từ thời điểm Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng 2 và phóng tên lửa lên quỹ đạo một tháng sau đó.

Về mặt kỹ thuật, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn ở trong tình trạng chiến tranh nên tình hình chính trị giữa hai nước luôn ẩn chứa nhiều bất ổn. Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn, thay vì một hiệp ước hòa bình.

Triều Tiên có thể thử hạt nhân sau vụ phóng tên lửa thất bại

Quan chức Hàn Quốc cảnh báo rằng Triều Tiên có thể tiến hành thử hạt nhân lần thứ 5 trong vài tuần tuần tới, sau khi vụ phóng tên lửa ngày 15/4 bị coi là "sự thất bại đáng xấu hổ".



Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm