Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên có thể thử hạt nhân sau vụ phóng tên lửa thất bại

Quan chức Hàn Quốc cảnh báo rằng Triều Tiên có thể tiến hành thử hạt nhân lần thứ 5 trong vài tuần tuần tới, sau khi vụ phóng tên lửa ngày 15/4 bị coi là "sự thất bại đáng xấu hổ".

"Triều Tiên có khả năng tiến hành một vụ thử hạt nhân nữa vào bất cứ lúc nào nếu có quyết định của Kim Jong Un", Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Hàn Quốc, người tham gia các chính sách an ninh quốc gia liên quan đến Triều Tiên, nhận định ngày 15/4. 

Khi được hỏi liệu việc phóng tên lửa thất bại có làm tăng khả năng ông Kim ra lệnh thử hạt nhân hay không, vị quan chức nhấn mạnh Bình Nhưỡng rất có thể "tiến hành các hành động khiêu khích".

Vị quan chức này cũng cho rằng các phụ tá quân sự của Kim Jong Un sẽ cố gắng bù đắp cho việc phóng tên lửa thất bại.

Trong khi đó, một quan chức khác cho biết quân đội Hàn Quốc duy trì cảnh giác cao đối với một vụ phóng tên lửa hay một vụ thử hạt nhân khác. 

Theo Michael Elleman, chuyên gia tên lửa của Mỹ, một vụ thử tên lửa khác sẽ không được tiến hành trong thời gian tới. Thay vào đó, Bình Nhưỡng sẽ chọn thử hạt nhân. 

Trieu Tien co the tiep tuc thu hat nhan anh 1

Người dân Hàn Quốc theo dõi thông tin về vụ thử hạt nhân lần 4 của Triều Tiên ngày 6/1. Ảnh: Getty

Triều Tiên ngày 15/4 thực hiện phóng tên lửa đạn đạo tầm trung ngoài khơi bờ biển phía đông nước này nhưng không thành công. Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn lời nguồn tin Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JSC) đưa tin, đây dường như là vụ phóng tên lửa tầm trung Musudan, với tầm bắn hơn 3.000 km. 

Giới chức Mỹ và Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của nhà sáng lập đất nước Kim Nhật Thành.

Bộ Quốc phòng Mỹ gọi vụ thử nghiệm hệ thống tên lửa di động này là một "thất bại thảm hại". Trong khi đó, Trung Quốc cáo buộc Triều Tiên có hành động đe doạ khiến tình hình bán đảo Triều Tiên trở nên phức tạp hơn. 

Trong khi đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 15/4 lên án vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Hội đồng cảnh báo dù vụ thử thất bại, đây vẫn là sự vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Theo đó, Hội đồng Bảo an có thể áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Triều Tiên hiện chưa đưa ra bình luận nào về sự việc này. 

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang kể từ thời điểm Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng 2 và phóng tên lửa lên quỹ đạo một tháng sau đó.

Triều Tiên phóng tên lửa thất bại, Kim Jong-un xấu mặt

Triều Tiên hôm nay thực hiện phóng tên lửa đạn đạo tầm trung ngoài khơi bờ biển phía đông nước này nhưng không thành công.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm