Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên phóng tên lửa thất bại, Kim Jong-un xấu mặt

Triều Tiên hôm nay thực hiện phóng tên lửa đạn đạo tầm trung ngoài khơi bờ biển phía đông nước này nhưng không thành công.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap hôm nay dẫn lời nguồn tin Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JSC) cho biết, đây dường như là vụ phóng tên lửa tầm trung Musudan, với tầm bắn hơn 3.000 km. Đây là loại tên lửa mới được phát hiện trong khu vực đầu tuần này. 

"Triều Tiên dường như đã cố gắng thực hiện vụ phóng tên lửa từ bờ biển phía đông vào sáng sớm nay, nhưng nó được cho là đã thất bại", nguồn tin JCS cho biết. Tuy nhiên, vị quan chức không thể xác định loại tên lửa đã được phóng đi.

Trieu Tien phong ten lua khong thanh cong anh 1
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh minh họa: Reuters

Thất bại của cuộc phóng thử là sự bẽ bàng lớn với Bình Nhưỡng khi cuộc phóng là để kỷ niệm ngày sinh của Kim Nhật Thành, nhà sáng lập ra nhà nước CHDCND Triều Tiên và là ông nội của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. 

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết quân đội nước này phát hiện và theo dõi hoạt động phóng tên lửa thất bại của Triều Tiên. 

Theo phát ngôn viên, vụ phóng lúc 20h33 (giờ GM) ngày 14/4 được phát hiện qua hệ thống của Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ. Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ cho biết tên lửa không gây nguy hiểm cho khu vực Bắc Mỹ. 

"Một lần nữa, chúng tôi yêu cầu Triều Tiên kiềm chế các hành động và tuyên bố làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, thay vào đó nên tập trung thực hiện các cam kết và nghĩa vụ quốc tế", một nguồn tin của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Trước đó, nguồn tin chính phủ Hàn Quốc ngày 14/4 cho hay Triều Tiên đã đưa một hoặc hai tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan tới bờ biển phía đông, có thể chuẩn bị cho vụ phóng vào hôm nay. Đây có thể là động thái chuẩn bị cho vụ phóng vào ngày 15/4, mừng ngày sinh của nhà sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành.

15/4 là ngày sinh của cố chủ tịch Kim Nhật Thành. Triều Tiên thường tổ chức các ngày kỷ niệm quốc gia bằng sự kiện quân sự. Năm 2012, Triều Tiên từng đánh dấu ngày kỷ niệm sinh nhật ông Kim Nhật Thành bằng vụ phóng tên lửa tầm xa nhưng cũng thất bại. 

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang kể từ thời điểm Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng 2 và phóng tên lửa lên quỹ đạo một tháng sau đó. Phương Tây cáo buộc đó là vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa trá hình.

 


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm