Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên có thể phóng tên lửa đạn đạo vào ngày mai

Nguồn tin chính phủ Hàn Quốc ngày 14/4 cho hay Triều Tiên đã đưa một hoặc hai tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan tới bờ biển phía đông, có thể chuẩn bị cho vụ phóng vào ngày mai.

Yonhap dẫn các nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc cho hay, một bệ phóng di động chở theo hai tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan được phát hiện ở bờ biển phía đông Triều Tiên. Đây có thể là động thái chuẩn bị cho vụ phóng vào ngày 15/4, mừng ngày sinh của nhà sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và các chuyên gia, họ không rõ Triều Tiên đã thử nghiệm tên lửa Musudan với tầm bắn hơn 3.000 km hay chưa.

Trieu Tien phong ten lua dan dao anh 1
Triều Tiên phóng tên lửa ra biển. Ảnh minh họa: AFP

Trước đó, vệ tinh do thám của Mỹ phát hiện dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thực hiện vụ phóng tên lửa đạn đạo di động chưa từng có, nhiều khả năng sẽ là tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan. Đây là loại tên lửa mà Mỹ tin rằng có thể bắn trúng đảo Guam, đảo Shemya thuộc quần đảo Aleut ở bang Alaska. 

Ngày 13/3, Triều Tiên tuyên bố có thể hủy diệt quận Manhattan sầm uất tại thành phố New York bằng một quả bom nhiệt hạch phóng tới Mỹ từ tên lửa đạn đạo. Triều Tiên còn tuyên bố các nhà khoa học nước này đã thu gọn thành công vũ khí hạt nhân thành đầu đạn, giúp tăng cường khả năng tấn công hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Những năm qua, Triều Tiên tích cực phát triển chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Nhiều chuyên gia cho rằng Bờ Tây của nước Mỹ có thể nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên. Tuy nhiên, chưa có thông tin nào cho thấy chúng cũng có thể tấn công tới Bờ Đông của Mỹ.

Căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên kể từ khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 4 ngày 6/1 và phóng tên lửa tầm xa một tháng sau đó. Cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ và Hàn Quốc, chỉ trích mạnh mẽ động thái liên tiếp từ Triều Tiên.

Triều Tiên bí mật thu thập công nghệ tên lửa từ Nhật Bản?

Chongryun, Tổng hội người Triều Tiên tại Nhật, có nguy cơ bị đóng băng tài sản vì cáo buộc bí mật thu thập thông tin để phục vụ chương trình tên lửa đạn đạo.

Triều Tiên có thể sắp phóng tên lửa vươn được đến Mỹ

Vệ tinh do thám của Mỹ phát hiện dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thực hiện một vụ phóng tên lửa đạn đạo di động chưa từng có, loại có thể vươn đến Mỹ.


Hải Anh

Bạn có thể quan tâm