Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên có thể đang chiết xuất nguyên liệu bom nguyên tử

Các ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Triều Tiên dường như đang bắt đầu hoặc có kế hoạch chiết xuất plutonium, nguyên liệu quan trọng để chế tạo bom nguyên tử, ở cơ sở hạt nhân chính.

Những ảnh vệ tinh chụp ngày 11/4 do Viện Mỹ - Hàn Quốc (Đại học Johns Hopkins, Mỹ) đã ghi nhận các hoạt động khả nghi của Triều Tiên, như các xe tải chở thùng và bể chứa xuất hiện gần cơ sở tái xử lý hạt nhân ở khu phức hợp Yongbyon, phía bắc Bình Nhưỡng, theo AP.

"Các thùng và bể chứa này có thể được sử dụng để cung cấp hóa chất dùng trong quá trình tái xử lý, nhằm sản xuất thêm nhiều plutonium", cơ quan này cho biết.

Những chiếc xe tương tự từng được phát hiện hồi đầu thập niên 2000, khi Triều Tiên bắt đầu chiết xuất plutonium với ý đồ phục vụ chương trình hạt nhân của nước này.

hat nhan cua Trieu Tien anh 1
Ảnh vệ tinh mới nhất về các hoạt động ở khu phức hợp hạt nhân của Triều Tiên ngày 11/4. Ảnh: 38 North

Trước đó, vào ngày 4/4, Viện Mỹ - Hàn Quốc cũng phát hiện những cột khói bốc lên từ cơ sở tái chế ở khu phức hợp Yongbyon, qua đó dấy lên khả năng Bình Nhưỡng đã bắt đầu quá trình sản xuất thêm plutonium.

Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper hồi tháng 2 nhận định, Triều Tiên có thể tiến hành khai thác plutonium trong khoảng vài tuần đến vài tháng tại khu Yongbyon.

Trong diễn biến liên quan, sáng ngày 16/4, giới chức Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên có thể tiến hành thử hạt nhân lần thứ 5 trong vài tuần tuần tới, sau khi vụ phóng tên lửa ngày 15/4 bị coi là "sự thất bại đáng xấu hổ".

Triều Tiên ngày 15/4 thực hiện phóng tên lửa đạn đạo tầm trung ngoài khơi bờ biển phía đông nước này nhưng không thành công. Giới chức Mỹ và Hàn Quốc cho rằng mục đích của hành động này là để kỷ niệm ngày sinh của nhà sáng lập đất nước Triều Tiên, ông Kim Nhật Thành.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JSC) đưa tin, đây dường như là vụ phóng tên lửa tầm trung Musudan, với tầm bắn hơn 3.000 km.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm