Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên có thể đang vận hành đường hầm ở bãi thử hạt nhân

Ảnh vệ tinh mới cho thấy Triều Tiên dường như đang nối lại hoạt động ở các đường hầm quanh địa điểm thử nghiệm hạt nhân của nước này, nhằm che giấu việc chuẩn bị cho vụ thử mới.

Trang 38 North cho biết, ảnh vệ tinh ghi nhận một số hoạt động khả nghi xung quanh các đường hầm ở bãi thử hạt nhân của Triều Tiên. 

Cụ thể, các vệ tinh chụp được 2 xe chở quặng xuất hiện trên đường ray dẫn lối vào hầm. "Sự xuất hiện của 2 xe này, trong khi bãi vật liệu thải không có thay đổi đáng kể nào, cho thấy đường hầm có thể đã được sử dụng lại", 38 North nhận định.

Những chuyển động tương tự từng diễn ra trước khi Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân hồi tháng 1.

dia diem thu nghiem hat nhan Trieu Tien anh 1

Ảnh vệ tinh ghi nhận các diễn biến quanh bãi thử nghiệm Pyunggye-ri thuộc vùng núi phía đông bắc Triều Tiên

ngày 19/4. Ảnh: 38 North

Trang này nhận định, các hoạt động ở đường hầm có thể là một phần trong quá trình chuẩn bị cho một vụ thử mới, hoặc để che giấu việc chuẩn bị đó.

Ngoài ra, ảnh vệ tinh cũng cho thấy một số hoạt động của các xe và thiết bị ở cơ sở North Portal, nơi Triều Tiên từng tiến hành 3 vụ thử hạt nhân trong quá khứ.

"Những diễn biến này không phản ánh cụ thể về quá trình chuẩn bị cho một vụ thử mới, tuy nhiên chúng ta không thể loại trừ khả năng này", 38 North cảnh báo.

Sau lần thử nghiệm hồi tháng 1, Triều Tiên đã chứng tỏ năng lực thực hiện vụ nổ mà chỉ cần cảnh báo trước trong thời gian ngắn, đồng thời Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tiến hành thêm nhiều vụ thử khác bất chấp quốc tế tăng cường cấm vận.

Giới quan sát tin rằng Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần 5 vào giai đoạn đầu tháng 5, để gỡ gạc lại thể diện sau vụ phóng tên lửa tầm trung thất bại hồi tuần qua.

Ngày 18/4, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cảnh báo Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho việc thử hạt nhân, đồng thời cho biết các cơ quan ở Hàn Quốc đang giám sát chặt chẽ việc Triều Tiên gia tăng các hoạt động tại khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của nước này.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm