Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Hàn tập trận không quân đối phó Triều Tiên

Lực lượng không quân Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành cuộc tập trận thường kỳ kéo dài hai tuần nhằm tăng cường khả năng phòng thủ kết hợp để đối phó với Triều Tiên.

Yonhap dẫn lời các quan chức quân sự ngày 20/4 cho biết cuộc tập trận Max Thunder bắt đầu từ ngày 15/4 và sẽ kéo dài đến 29/4.

Khoảng 1.200 binh sĩ Mỹ và 600 binh sĩ Hàn Quốc cùng hơn 100 máy bay của lực lượng không quân hai nước sẽ tham gia cuộc tập trận lần này.

"Máy bay quân sự Mỹ từ khắp Thái Bình Dương sẽ đến Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận, thể hiện những khả năng mà Mỹ đem lại cho mối quan hệ đồng minh này", Terrence J. O’Shaughnessy, chỉ huy Không đoàn 7 của Không quân Mỹ, khẳng định. Phía Mỹ đồng thời nhấn mạnh cam kết bảo vệ Hàn Quốc không lề hay chuyển.

My Han tap tran khong quan anh 1

Phi cơ F-15 của Không quân Hàn Quốc tham gia tập trận Max Thunder năm 2014. Ảnh: U.S. Air Force 

Trong khi đó, chỉ huy Không quân Hàn Quốc Lee Wang-keun nhận định lực lượng không quân hai nước đã một lần nữa chứng tỏ rằng mối quan hệ đồng minh có thể "răn đe và ứng phó với bất kỳ hành động khiêu khích nào" từ phía Bình Nhưỡng. 

Cuộc tập trận Max Thunder chính thức bắt đầu từ năm 2009, với mục tiêu tăng cường khả năng quân sự chung của Mỹ và Hàn Quốc để ngăn chặn các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Các tập trận năm nay diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên được cho là đang chuẩn bị cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5 và phóng tên lửa tầm xa trước kỳ Đại hội đảng Lao động vào tháng 5 tới.

Căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên kể từ khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 4 ngày 6/1 và phóng tên lửa tầm xa một tháng sau đó. Cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ và Hàn Quốc, chỉ trích mạnh mẽ động thái liên tiếp từ Triều Tiên.

Triều Tiên còn nhiều lần đưa ra những đe dọa tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc, nhằm gây sức ép buộc hai nước này phải hủy cuộc tập trận chung mà Bình Nhưỡng xem là "diễn tập xâm lăng".

Mỹ - Hàn tập trận tấn công, Triều Tiên dọa hủy diệt

Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận tấn công kéo dài 8 tuần khiến Bình Nhưỡng lên tiếng cảnh báo sẽ ra đòn tấn công hủy diệt kẻ thù.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm