Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên tố Mỹ vây hãm như thời Chiến tranh Lạnh

Cơ quan quân sự tối cao Triều Tiên cáo buộc "các lực lượng thù địch" do Mỹ đứng đầu đang vây hãm nước này như thành phố Leningrad trong Thế Chiến II và Cuba trong Chiến tranh Lạnh.

Hãng thông tấn KCNA hôm nay dẫn lời phát ngôn viên của Ủy ban Quốc phòng Quốc gia (NDC) cho biết các lệnh trừng phạt mà Liên Hợp Quốc áp đặt với Triều Tiên liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân là "lỗi thời và tự sát".

"Cuộc bao vây Leningrad từng gây kinh hoàng cho người dân và khủng hoảng Caribbean trong thời Chiến tranh Lạnh khó có thể so sánh với tình hình hiện nay", AFP dẫn thông báo của NDC. 

Trieu Tien to My vay ham anh 1

 Hồi đầu tháng 3, lãnh đạo Kim Jong Un từng ra lệnh cho quân đội sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân bất kỳ lúc nào để "đánh phủ đầu" các mối đe dọa

. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn của NDC tố lệnh trừng phạt là tác phẩm của "Mỹ và thế lực thù địch", các bên định "tấn công tập thể để nuốt chửng Triều Tiên". Tuy nhiên, những cách đối xử này chỉ khiến Triều Tiên thêm quyết tâm. NDC đồng thời cảnh báo Mỹ đang tạo ra một cuộc khủng hoảng có thể dẫn đến việc Triều Tiên tấn công hạt nhân để đáp trả bất cứ lúc nào. 

Triều Tiên nhiều lần dọa tấn công hạt nhân Mỹ và Hàn Quốc trong các tuần qua, sau khi hai nước tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn, động thái Bình Nhưỡng coi là ý định xâm lược. Triều Tiên còn tuyên bố có nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển năng lực tấn công hạt nhân tầm xa, dù giới chuyên gia cho rằng Bình Nhưỡng cần nhiều năm nữa mới có thể phóng được tên lửa tấn công đến Mỹ.

Tình hình bán đảo Triều Tiên leo thang từ sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân vào ngày 6/1, và phóng thử tên lửa tầm xa hồi tháng 2. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã phản ứng cứng rắn qua việc ban hành các cấm vận mạnh mẽ nhất từ trước đến nay đối với Triều Tiên.

Mỹ - Nhật - Hàn lên án Triều Tiên thử hạt nhân

Ngày 31/3, Tổng thống Mỹ, Tổng thống Hàn Quốc và Thủ tướng Nhật Bản đồng loạt lên án CHDCND Triều Tiên vì thử vũ khí hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo.

Triều Tiên lần đầu thử tên lửa phòng không KN-06

Truyền thông Triều Tiên đã công bố hình ảnh bắn thử tên lửa phòng không KN-06 do nước này sản xuất với tầm bắn 150 km.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm