Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên thề theo đuổi chương trình hạt nhân

Ngày 1/4, đặc phái viên CHDCND Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc khẳng định Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo bất chấp sự phản đối.

Trả lời phỏng vấn Reuters tại Geneva (Thụy Sĩ), ông Se Pyong, đại sứ CHDCND Triều Tiên tại LHQ lên án dữ dội các cuộc tập trận chung đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc.

Ông Se Pyong chỉ trích Mỹ và Hàn Quốc muốn "nhằm lật đổ sự lãnh đạo tối cao của nhà nước CHDCND Triều Tiên". "Nếu Mỹ tiếp tục, chúng tôi cũng sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả, tiếp tục các biện pháp răn đe bằng hạt nhân", ông Se Pyong cảnh báo. 

Trieu tien quyet theo duoi chuong trinh hat nhan anh 1
Một tên lửa sắp được phóng của Triều Tiên. Ảnh: AFP

Phóng viên Reuters đặt câu hỏi Bình Nhưỡng có bị đồng minh Trung Quốc gây sức ép. Ông Se Pyong nhấn mạnh: "Chúng tôi đang đi trên con đường riêng của mình. Chúng tôi không đối thoại và thảo luận về điều này".

"Chúng tôi phản đối nghị quyết LHQ bởi đó không phải là nghị quyết công bằng và đúng đắn. Tại thời điểm này, một cuộc chiến tranh có thể xảy ra bất ngờ. Chúng tôi đang nỗ lực đối phó với tình trạng bán chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên", ông Se Pyong giải thích.

Đặc phái viên của Bình Nhưỡng cũng khẳng định cơ hội đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đã trôi qua. 

Cũng trong ngày 1/4, Hàn Quốc chỉ trích CHDCND Triều Tiên sử dụng sóng vô tuyến để làm nhiễu hệ thống định vị GPS gần biên giới liên Triều.

Seoul cho rằng hành vi này ảnh hưởng tới hoạt động của 110 máy bay và tàu, đồng thời khiến các cuộc gọi điện thoại gặp trục trặc. Bộ Thống nhất Hàn Quốc mô tả đây là "hành vi khiêu khích" của Bình Nhưỡng.

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên leo thang kể từ khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 vào tháng 1 và phóng tên lửa tầm xa một tháng sau đó.

Triều Tiên phóng tên lửa đất đối không

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa đất đối không ra vùng biển phía đông, chỉ vài giờ sau khi lãnh đạo Mỹ, Nhật, Hàn cảnh báo tăng sức ép với Bình Nhưỡng.

 

 

 

 



Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm