Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đe dọa trả đũa nếu Mỹ tước bỏ đặc quyền của Hong Kong

Phản ứng việc ông Trump muốn bỏ cơ chế đối xử đặc biệt của Mỹ dành cho Hong Kong, Trung Quốc ngày 1/6 cảnh báo có biện pháp trả đũa nếu lợi ích quốc gia bị tổn hại.

"Mọi lời nói và hành động làm tổn hại các lợi ích của Trung Quốc sẽ đón nhận các đòn phản công từ phía Trung Quốc", ông Triệu Lập Kiên, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc, ngày 1/6 cho biết.

Trước đó, phản ứng trước dự luật an ninh quốc gia của Trung Quốc cho Hong Kong, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố hạn chế sinh viên Trung Quốc đến Mỹ. Ông đồng thời xúc tiến việc chấm dứt các quyền lợi đặc biệt dành cho Hong Kong trong quan hệ với Mỹ, theo Channel NewsAsia.

Trả lời họp báo, ông Triệu nhấn mạnh cả hai nước sẽ hưởng lợi từ hợp tác song phương, nhưng Bắc Kinh kiên quyết bảo vệ các lợi ích an ninh và phát triển của mình, theo Reuters.

Trung Quoc de doa tra dua My anh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Triệu Lập Kiên. Ảnh: Reuters.

Ông Triệu nói hành động của phía Mỹ sẽ "làm phương hại đôi bên", đồng thời nhận định Washington "can thiệp nghiêm trọng vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc và làm suy yếu quan hệ Mỹ - Trung", theo AFP.

Quốc hội Trung Quốc ngày 28/5 thông qua quyết định xây dựng luật an ninh quốc gia cho Hong Kong. Luật nhằm xử phạt các hành động ly khai, lật đổ, khủng bố và hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, đồng thời cho phép các cơ quan ninh Trung Quốc hoạt động công khai tại đặc khu.

Mỹ cáo buộc chính phủ Trung Quốc xâm phạm quyền tự trị của vùng lãnh thổ.

Washington tuần qua đã tuyên bố quyết định chấm dứt quy chế đối xử đặc biệt cho Hong Kong theo luật pháp Mỹ, mở đường để tước bỏ nhiều ưu đãi thương mại dành cho đặc khu này.

Tổng thống Trump tước quy chế đặc biệt của Hong Kong Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ trừng phạt Trung Quốc vì làm xói mòn quyền tự chủ của Hong Kong và bắt đầu chấm dứt ưu đãi đặc biệt với hòn đảo này.

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc là mối đe dọa với phương Tây

Ông Pompeo nói Trung Quốc đã trở nên "hung hăng hơn" trong nỗ lực truyền bá thông tin và gây ra tình trạng xâu xé trên toàn thế giới, từ Hong Kong đến Mỹ.

Ngoại trưởng Raab: Anh sẽ không quay lưng với dân Hong Kong

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab một lần nữa khẳng định nước này sẽ không rũ bỏ trách nhiệm với dân Hong Kong, và tái cam kết sẽ tạo điều kiện để họ di cư sang Anh.

TT Trump tước đặc quyền, tương lai Hong Kong ra sao?

Ngày 29/5, TT Trump tuyên bố bắt đầu thu hồi các ưu đãi thương mại đặc biệt đối với Hong Kong, đặt ra nhiều câu hỏi về tương lai của trung tâm tài chính hàng đầu châu Á này.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm