Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đẩy mạnh tập trận, củng cố kế hoạch tái chiếm Đài Loan

Các chuyên gia cho rằng những cuộc tập trận quy mô lớn được Bắc Kinh tổ chức thời gian qua là dấu hiệu cho thấy đại lục đang củng cố kế hoạch tái thống nhất Đài Loan.

Theo SCMP, Bộ chỉ huy Chiến khu miền Đông của quân đội Trung Quốc, đơn vị giám sát quốc phòng tại biển Hoa Đông và eo biển Đài Loan, hôm 13/8 tuyên bố tổ chức tập trận tại cả phía bắc và phía nam đảo Đài Loan.

Quân đội Trung Quốc cho biết một cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài 2 ngày, bắt đầu từ 16/8, tổ chức ở thành phố Chu San, tỉnh Chiết Giang, cách đảo Đài Loan 550km về phía Bắc. Một cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài 3 ngày cũng vừa được tổ chức tại thành phố này vào đầu tuần.

Trong khi đó, nguồn tin từ quân đội Trung Quốc xác nhận một cuộc tập trận khác được tổ chức ở Chương Châu, tỉnh Phúc Kiến, cách thành phố Cao Hùng của Đài Loan khoảng 300km về phía Tây Nam.

Trung Quoc tap tran gan Dai Loan anh 1

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc tham gia tập trận hồi tháng 4. Ảnh: Reuters.

Hôm 14/8, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố các cuộc tập trận sát Đài Loan nhằm đáp trả "tín hiệu tiêu cực và nghiêm trọng" từ một cường quốc gửi tới các lực lượng ủng hộ độc lập tại Đài Loan.

Quân đội Trung Quốc từng tổ chức các cuộc tập trận tương tự vào năm 1995 khi nhà lãnh đạo Đài Loan Lý Đăng Huy sử dụng "học thuyết hai nhà nước" để miêu tả về quan hệ giữa hai bờ eo biển. Năm 1999, các cuộc tập trận tiếp diễn khi ông Lý gợi ý quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc có thể là "mối quan hệ giữa hai nhà nước đặc biệt".

Chuyên gia quân sự Zhou Chenming từ Bắc Kinh cho biết các cuộc tập trận gần đây là "cảnh báo chính trị" trước quan hệ đang ngày càng được củng cố giữa Đài Bắc và Washington, bao gồm chuyến thăm 4 ngày của Bộ trưởng Y tế Alex Azar tới Đài Loan tuần này.

Bắc Kinh cũng gửi thông điệp đáp trả việc nhà lãnh đạo Thái Anh Văn gửi đi thông điệp nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường năng lực quốc phòng của Đài Loan để tự vệ trước các "hành động quấy rối" của Trung Quốc.

"Quân đội Trung Quốc muốn cảnh báo rằng Đại lục sẽ thực sự ra tay nếu Đài Loan đi quá xa khỏi chính sách 'Một Trung Quốc' và tuyên bố độc lập", ông Zhou nói.

Trong khi đó, nhà bình luận Song Zhongping từ Hong Kong cho rằng một cuộc tập trận quy mô lớn răn đe Đài Loan tiếp theo sẽ được tổ chức trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

"Đại lục tin rằng Mỹ và các lực lượng ủng hộ độc lập Đài Loan đã bắt tay tìm kiếm độc lập cho hòn đảo và thách thức chính sách 'Một Trung Quốc'. Quân đội Trung Quốc đã bắt đầu thử nghiệm và mô phỏng chiến đấu trong các hoạt động quân sự quy mô lớn, coi các cuộc tập trận là diễn tập cho một chiến dịch quân sự tái thống nhất Đài Loan", ông Song đánh giá.

Obama: TT Trump muốn đánh gục dịch vụ bưu chính để ngăn bỏ phiếu từ xa

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng chỉ trích đương kim Tổng thống Donald Trump đang tìm cách làm tê liệt dịch vụ bưu chính liên bang nhằm ngăn cản cử tri bỏ phiếu qua thư.

Mỹ xem xét triển khai tên lửa tầm trung ở châu Á để đối phó Trung Quốc

Mỹ sẽ nói chuyện với các đồng minh châu Á về triển khai tên lửa tầm trung đang được phát triển để chống lại "mối đe dọa trước mắt" từ kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm