Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc chi thêm 146 tỷ USD để giải cứu nền kinh tế

Gói kích thích kinh tế bổ sung với tổng trị giá 1.000 tỷ nhân dân tệ, gồm 19 chính sách, đã được Chính phủ Trung Quốc đưa ra trong cuộc họp thường trực hôm 24/8.

Theo trang tin Bloomberg, chính phủ Trung Quốc mới đây đã công bố thêm 19 chính sách nhằm đối phó với các thách thức kinh tế, trong đó có những chính sách đặc biệt để đối phó tình hình thời tiết khắc nghiệt và thị trường bất động sản suy yếu. Đây là động thái mới nhất thể hiện quyết tâm phục hồi kinh tế đất nước của giới chức Trung Quốc.

Được biết, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang phải vật lộn với tình hình hạn hán khắc nghiệt, sự tái bùng phát của Covid-19 và điều tệ hơn là mất đi niềm tin của người dân vào thị trường.

Theo Bloomberg, gói kích thích bổ sung này đã được Chính phủ Trung Quốc đưa ra trong cuộc họp thường trực do Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì ngày 24/8.

kinh te Trung Quoc anh 1

Kinh tế Trung Quốc gặp nhiều khó khăn do dịch Covid tái bùng phát. Ảnh: Qilai Shen.

Theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), cuộc họp cho rằng nền kinh tế Trung Quốc đang tiếp tục đà phục hồi từ tháng 6, nhưng “nền tảng cho sự phục hồi chưa vững chắc”. Thủ tướng nước này yêu cầu phải thực hiện các chính sách kịp thời và quyết liệt, tận dụng các điều kiện sẵn có để củng cố nền tảng phục hồi cho tương lai.

Cụ thể hơn, gói chính sách mới bao gồm một gói hỗ trợ bổ sung hơn 300 tỷ nhân dân tệ (43,7 tỷ USD) cho các công cụ tài chính chính sách, trong đó có 10 tỷ nhân dân tệ được phân bổ để trợ cấp nông nghiệp, đối phó với hạn hán. Ngoài ra, còn có một gói hỗ trợ dành riêng cho việc giúp đỡ các doanh nghiệp điện nhà nước phát hành một lô trái phiếu trị giá 200 tỷ.

Thêm vào đó, gói chính sách này cũng đã phê duyệt một loạt các dự án cơ sở hạ tầng mới, và triển khai các biện pháp hỗ trợ phát triển đối với doanh nghiệp tư nhân.

Đồng thời, nội các Trung Quốc cũng kêu gọi chính quyền địa phương cần tập trung khai thác gói trái phiếu trị giá 500 tỷ nhân dân tệ đã phát hành trước đó, với mục tiêu là đẩy mạnh kinh tế nền tảng, tăng cường tài lực, vật lực để đối phó với biến đổi khí hậu trong tương lai.

Khủng hoảng nối khủng hoảng đe dọa kinh tế Trung Quốc

Từ các đợt bùng phát dịch Covid-19 mới, khủng hoảng trong ngành địa ốc đến đợt nắng nóng kỷ lục, kinh tế Trung Quốc đang bị bóp nghẹt bởi những cú sốc có thể đe dọa tăng trưởng.

Mối nguy lớn đe dọa kinh tế Trung Quốc

Nền kinh tế vốn đã lao đao của Trung Quốc đang oằn mình vì hạn hán kéo dài. Điều này còn đặt ra nhiều nghi ngại cho ngành công nghiệp năng lượng xanh của đất nước tỷ dân.

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm