Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc chi 2 tỷ USD xây nhà vệ sinh công cộng

Trung Quốc dự định xây mới hoặc cải tạo 25.000 nhà vệ sinh công cộng trong năm nay, với chi phí 2,6 tỷ USD, để thúc đẩy hoạt động du lịch.

Theo Straits Times, khoản đầu tư 12,5 tỷ nhân dân tệ (2,6 tỷ USD) thuộc chiến dịch "cách mạng nhà vệ sinh" kéo dài 3 năm, với các hoạt động nâng cấp nhà vệ sinh theo tiêu chuẩn quốc tế. Mục đích của kế hoạch này là nhằm thúc đẩy du lịch thành cỗ máy phát triển kinh tế mới. 

Theo Tổng cục Du lịch Trung Quốc (CNTA), công nghệ tiết kiệm nước và năng lượng, khử mùi sẽ được áp dụng tại các công trình nhà vệ sinh mới. CNTA không nói rõ chi phí để quản lý một nhà vệ sinh công cộng, nhưng con số ước tính có thể khoảng 100.000 nhân dân tệ/năm (15.400) đối với một công trình được trang bị vừa phải, và khoảng 150.000 nhân dân tệ/năm (23.100 USD) nếu được trang bị kỹ hơn. 

Trung Quoc chi 2 ty xay nha ve sinh anh 1

Nhà vệ sinh công cộng ở tỉnh Hải Nam được lắp wifi miễn phí và máy ATM, trong khi nhà vệ sinh ở Cáp Nhĩ Tân (ảnh) đáp ứng các tiêu chuẩn đánh giá cao nhất của CNTA. Ảnh: CFP 

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giới thiệu chiến dịch hồi đầu năm ngoái. Riêng trong năm 2015, Trung Quốc đã xây mới 22.000 nhà vệ sinh và nâng cấp gần 7.700 công trình cũ. Tuy nhiên, tình trạng thiếu ngân sách, các công ty dịch vụ kém phát triển và thiếu hợp tác giữa giới chức đang là những thách thức trong quá trình triển khai. Một thách thức lớn khác là việc thay đổi thói quen sử dụng nhà vệ sinh công cộng của người dân Trung Quốc. 

"Nhiều người có thể chải chuốt rất lâu trong nhà vệ sinh công cộng nhưng lại không dành ra một giây để dội bồn cầu", Li Jinzao, giám đốc CNTA, cho hay.

Vị này còn nhận định rằng văn hoá vệ sinh công cộng Trung Quốc vẫn còn là một chặng đường dài. Theo ông, vệ sinh công cộng là điểm yếu nhất trong hoạt động phát triển ngành công nghiệp du lịch Trung Quốc. Một nhà vệ sinh bẩn có thể phá huỷ mọi nỗ lực quảng cáo.

Theo China Daily, giới chức Trung Quốc đang cân nhắc việc thành lập một danh sách đen, nhắm đến các đối tượng có hành vi thiếu văn minh khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng. Tuy nhiên, hiện chưa rõ họ sẽ thực hiện ý tưởng này như thế nào. 

Tình trạng đi vệ sinh công cộng bừa bãi, đặc biệt ở trẻ em, vẫn còn phổ biến ở Trung Quốc, thậm chí khi chất lượng cơ sở hạ tầng đã cải thiện trong 20 năm qua. 

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm