Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước sạch khan hiếm đe dọa nguồn sống toàn cầu

Hàng chục người vây quanh một giếng nước ở Ấn Độ, múc nước bẩn từ đường tàu hay khoan băng để có nước sinh hoạt là những cảnh tượng cho thấy sự khan hiếm nước sạch trên thế giới.

nhung noi hiem nuoc sach nhat the gioi anh 1
Trẻ em uống nước từ một máy bơm nước công cộng ở ngoại ô thủ đô Kabul, Afghanistan. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, khoảng 650 triệu người, tương đương một phần mười dân số thế giới, không được sử dụng nước sạch. Họ phải đối mặt với nguy cơ nhiễm các bệnh truyền nhiễm và tử vong sớm.
nhung noi hiem nuoc sach nhat the gioi anh 2

Người dân ở làng Natwarghad, phía tây bang Gujarat, Ấn Độ, tụ tập quanh một giếng lớn để lấy nước.

nhung noi hiem nuoc sach nhat the gioi anh 3

Trẻ em múc nước từ đầm ở Mwea, Kenya. Theo Liên Hợp Quốc, tình trạng mất vệ sinh do thiếu nước sạch sinh hoạt gây ra cái chết của khoảng 900 trẻ dưới 5 tuổi mỗi ngày, tức là trung bình cứ 2 phút có một trẻ tử vong. Việc đảm bảo cho người dân có thể tiếp cận nguồn nước an toàn và dịch vụ vệ sinh môi trường là rất quan trọng, nhằm bảo vệ sức khỏe của mọi người. Ảnh: 

AFP

nhung noi hiem nuoc sach nhat the gioi anh 4
Một cậu bé tắm dưới vòi nước công cộng bên cạnh dòng kênh ô nhiễm, đầy rác thải ở Kolkata, Ấn Độ.
nhung noi hiem nuoc sach nhat the gioi anh 5
Người Nga khoan vào bề mặt sông Yenisei đóng băng để lấy nước uống và sinh hoạt.
nhung noi hiem nuoc sach nhat the gioi anh 6
Người đàn ông Palestine dùng lừa để chở nước ở thành phố Khan Yunis, phía nam Dải Gaza. 
nhung noi hiem nuoc sach nhat the gioi anh 7
Xe vận chuyển nước tới cửa hàng ở bãi biển Clifton, thành phố Karachi, Pakistan. Quốc gia này xếp thứ 10 trong số các nước đứng đầu về số lượng người không được tiếp cận với nước sạch trên thế giới.
nhung noi hiem nuoc sach nhat the gioi anh 8

Ram Kumar Khadka, 36 tuổi, đang trèo lên từ một giếng sâu ở Kathmandu, Nepal, sau khi làm sạch nó. Khadka đã làm nghề này hơn 12 năm và kiếm được khoảng 18 USD mỗi ngày.

nhung noi hiem nuoc sach nhat the gioi anh 9
Một phụ nữ lấy nước uống và sinh hoạt từ một vòi nước công cộng ở làng công nhân nhập cư tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc
nhung noi hiem nuoc sach nhat the gioi anh 10
Trong những trận lụt, người dân luôn phải đối mặt với tình trạng thiếu nước uống do lo ngại ô nhiễm và bệnh dịch. Một phụ nữ ở thành phố Malabon, Philippines, đang trữ nước vào can, chai nhựa và vận chuyển bằng thuyền trong trận lụt ngày 4/3.
nhung noi hiem nuoc sach nhat the gioi anh 11
Những đứa trẻ lấy nước từ một đầm khô cạn và ô nhiễm ở phía đông bắc thủ đô Baghdad, Iraq. Vài khu vực ở quốc gia này không có nước sinh hoạt và hệ thống nhà vệ sinh. Nhiều gia đình phải chi ít nhất 1/3 thu nhập hàng tháng để mua nước sạch bởi nguồn nước công cộng không đảm bảo an toàn.
nhung noi hiem nuoc sach nhat the gioi anh 12

Người dân lấy nước từ sông Euphrates ở Najaf, gần thủ đô Baghdad, Iraq. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính, mỗi USD đầu tư cho việc cải thiện dịch vụ cấp nước và vệ sinh môi trường sẽ mang lại lợi nhuận từ 4-12 USD.

nhung noi hiem nuoc sach nhat the gioi anh 13
Một phụ nữ sống ở khu ổ chuột Mumbai, Ấn Độ, vừa múc nước từ đường ray xe lửa, vừa canh chừng tàu chạy đến. Trong Ngày Nước thế giới (22/3) năm nay, Liên Hợp Quốc lấy chủ đề là "nước và việc làm" với mục đích nhấn mạnh tầm quan trọng của nguồn tài nguyên này. Nước có thể tạo ra lợi nhuận và việc làm, góp phần phát triển nền kinh tế xanh, bền vững.
nhung noi hiem nuoc sach nhat the gioi anh 14
Trẻ em lội qua một khu vực ngập và ô nhiễm để lấy nước từ máy bơm ở thành phố Allahabad, phía bắc Ấn Độ.

Hạn mặn và tác động của những con đập ở sông Mekong

Tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn nghiêm trọng đang diễn ra tại các nước ở hạ nguồn Mekong và trở nên đáng lo ngại trong bối cảnh một số nước thúc đẩy xây đập thủy điện.

Tống Hoa

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm