Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc bỏ tất cả hạn chế chuyến bay với Việt Nam

Ngay khi Trung Quốc gỡ bỏ hạn chế tần suất khai thác chuyến bay quốc tế, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ làm việc với các hãng bay để triển khai kế hoạch sớm nhất.

Máy bay của hãng China Eastern. Ảnh: New York Times.

Trao đổi với Zing sáng 5/1, Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết đã nhận được thông báo của nhà chức trách hàng không Trung Quốc về việc gỡ bỏ tất cả hạn chế đã đặt ra với đường bay quốc tế.

"Chiều 5/1, lãnh đạo Cục Hàng không sẽ họp với các hãng bay để triển khai kế hoạch khôi phục thị trường Trung Quốc", lãnh đạo Cục Hàng không nói.

Ông Thắng cho hay phía Trung Quốc cũng đã gỡ bỏ tất cả hạn chế về tần suất bay, đường bay cũng như yêu cầu cách ly khi nhập cảnh.

Sáng cùng ngày, Tổng Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) cũng thông báo Trung Quốc nối lại các chuyến bay quốc tế và gỡ bỏ các hạn chế về tần suất, số lượng ghế đối với các chuyến bay quốc tế mà nước này đã duy trì 3 năm qua.

Theo đó, từ 8/1, CAAC xem xét nối lại các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài cho các đường bay mới hoặc tăng tần suất các chuyến bay quốc tế theo lịch bay mùa hè 2023 của IATA (Hiệp hội vận tải Hàng không quốc tế).

Đồng thời, các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài có giấy phép khai thác các chuyến bay quốc tế chở khách có thể nộp đơn xin nối lại các hoạt động khai thác đã được phê duyệt theo lịch bay mùa đông 2019 của IATA.

CAAC cũng cho hay hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài có thể xin cấp phép các chuyến bay quốc tế thuê chuyến, nhằm khuyến khích các hãng bay Trung Quốc và nước ngoài nối lại các chuyến bay thường lệ sớm nhất có thể.

Giấy phép khai thác tạm thời được cấp cho các hãng hàng không Trung Quốc trong thời gian dịch Covid-19 sẽ hết hiệu lực kể từ lịch bay mùa hè 2023 của IATA. Nếu hãng hàng không đó muốn tiếp tục khai thác có thể gửi lại đơn xin cấp phép khai thác theo quy định.

CAAC cho hay các sân bay ở Trung Quốc đang tối ưu hóa quy trình phục vụ cho các chuyến bay quốc tế để cải thiện năng lực khai thác. Tuy nhiên, một số thành phố vẫn có thể hạn chế về năng lực hoặc có quy định khác nhau liên quan kiểm dịch y tế khi nhập cảnh để theo dõi y tế.

Cơ quan này đề nghị các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài nên liên hệ trước với các sân bay liên quan để sắp xếp hoạt động khai thác phù hợp.

noi duong bay anh 1

Hàng không Trung Quốc có một số chuyển biến tích cực sau thời gian dài gián đoạn vì Covid-19. Ảnh: Global Times.

Vừa qua, nhân dịp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị nhà chức trách hàng không Trung Quốc mở lại đường bay giữa 2 nước như bình thường. Tuy nhiên, phía Trung Quốc chưa chấp nhận mở lại hoàn toàn nhưng cho phép các hãng bay Việt Nam được khai thác 15 chuyến đến Trung Quốc mỗi tuần.

Theo nguyên tắc đối đẳng, các hãng hàng không Trung Quốc cũng được thực hiện 15 chuyến bay mỗi tuần đến Việt Nam.

Trung Quốc cũng cho phép các hãng hàng không Việt Nam khai thác các đường bay thường lệ với tần suất 15 chuyến/tuần thay vì 2 chuyến/tuần.

Ngay khi Trung Quốc có động thái mở cửa, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo, Vietjet đã nhanh chóng triển khai lại các đường bay đến Trung Quốc.

Những cuốn sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, mang nhiều câu chuyện xâu chuỗi về mảnh đất Sài Gòn ngày tháng cũ, giúp ta giải mã một số giá trị thuộc về và làm nên căn tính của một thành phố, tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.

Khuyến khích mở các đường bay mới để thu hút khách du lịch quốc tế

Cùng với việc đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh, lưu trú cho khách quốc tế, Thủ tướng khuyến khích hãng hàng không mở những đường bay mới kết nối Việt Nam với các thị trường du lịch.

Thư Trần - Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm