Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc bí mật đóng tàu ngầm mini mới

Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc từng chế tạo một tàu ngầm mini mới tại nhà máy đóng tàu lớn nhất của nước này.

Tàu ngầm mini mới của Trung Quốc (ảnh trái) và tàu Type 041. Ảnh: Google Earth

Kết quả phân tích ảnh vệ tinh của DigitalGlobal cho thấy, một tàu ngầm loại nhỏ của Trung Quốc đậu tại cầu cảng của nhà máy đóng tàu Vũ Xương ngày 24/10/2014.

Dựa theo hình ảnh, IHS Jane’s cho hay, tàu bí mật của Trung Quốc có chiều dài 35 m và chiều rộng 4 m. Với kích thước như thế, lượng rẽ nước của tàu sẽ vào khoảng từ 400 tới 500 tấn. Nó rời cầu cảng trong khoảng thời gian từ cuối tháng 11/2014 và giữa tháng 1/2015 để nhường chỗ cho tàu ngầm Type 041 lớp Yuan neo đậu.

Tàu ngầm mini, hay tàu ngầm ven biển, có khối lượng dưới 150 tấn. Chúng thường hoạt động cùng một tàu mẹ và dưới sự điều khiển của nhóm nhỏ thủy thủ. Thâm nhập cảng, tấn công tàu khác và do thám là nhiệm vụ chính của chúng.

Đa số tàu ngầm mini trên thế giới thuộc biên chế của quân đội Triều Tiên và Iran. Chúng đều mang theo ngư lôi và mìn.

Giới truyền thông từng đưa tin về việc Trung Quốc sản xuất các tàu ngầm mini, song không có bằng chứng cụ thể. Rất có thể Trung Quốc sản xuất tàu trong ảnh vệ tinh cho đối tác nước ngoài, theo Sputnik.

Nhà máy đóng tàu Vũ Xương là cơ sở sản xuất tàu ngầm hàng đầu tại Trung Quốc. Đây là nơi các tàu ngầm Type 039 lớp Song, Type 041 lớp Yuan hay Type 03 lớp Qing ra đời. Type 03 là tàu ngầm sử dụng động cơ diesel – điện lớn nhất thế giới.

Mỹ lật tẩy điểm yếu của lực lượng tàu ngầm Trung Quốc

Chuyên gia quân sự Mỹ nhận định, việc phụ thuộc vào động cơ diesel từ nước ngoài khiến năng lực tàu ngầm Trung Quốc kém xa so với phương Tây.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm