Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc 'bật đèn xanh' cho lệnh phong tỏa ở thủ phủ Thiểm Tây

Thành phố Tây An của Trung Quốc sẽ sử dụng biện pháp phong tỏa, đóng cửa trường học và cơ sở kinh doanh như một phần trong kế hoạch ngăn chặn dịch cúm bùng phát.

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 ở Tây An năm 2021. Ảnh: Reuters.

Theo Global Times, Tây An, thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây, đã ban hành một thông báo khẩn cấp vào hôm 8/3 để chuẩn bị cho sự gia tăng số ca cúm.

Trung Quốc đang chứng kiến dịch cúm bùng phát trở lại sau khi gỡ bỏ hạn chế Covid-19. Giữa lúc đó, thành phố Tây An đã nghĩ ra một kế hoạch ứng phó cho phép chính quyền phong tỏa các khu vực của thành phố nếu các đợt bùng phát trở nên nghiêm trọng, Bloomberg đưa tin.

Giới chức cũng có thể đóng cửa trường học, địa điểm giải trí và doanh nghiệp nếu sự lây lan trong cộng đồng đạt đến mức độ nghiêm trọng.

Trong khi đợt bùng phát Covid-19 của đất nước đã dần được kiểm soát, các ca cúm gia tăng đang khiến một số trường học phải tạm dừng lớp học do trẻ bị ốm và thiếu hụt thuốc kháng virus.

Theo hệ thống ứng phó bốn cấp độ, chính quyền thành phố có thể thực hiện các biện pháp, bao gồm phong tỏa các khu vực bùng phát dịch nghiêm trọng, đóng cửa doanh nghiệp, trường học và các địa điểm giải trí.

Các quy tắc sẽ có hiệu lực khi một loại virus cúm mới có khả năng lây truyền từ người sang người trong một thời gian, dẫn đến sự lây lan gia tăng trong cộng đồng. Điều này được coi là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

Theo báo cáo mới nhất của WHO, nguyên nhân khiến các ca mắc cúm ở Trung Quốc gia tăng kể từ tháng 2 có liên quan đến sự lây truyền đồng thời của hai phân tuýp cúm A.

Kế hoạch này đã là chủ đề thảo luận của nhiều người trên mạng xã hội, làm dấy lên lo ngại về việc các hạn chế liên quan đến đại dịch Covid-19 có thể quay trở lại.

Tây An, nơi sinh sống của khoảng 13 triệu người, đã bị phong tỏa trong một tháng vào năm 2021 để dập tắt đợt bùng dịch Covid-19.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Cảm giác bất lực của người dân Thượng Hải

Người mắc các bệnh không phải Covid-19 tại Thượng Hải đang bị cơ sở y tế từ chối tiếp nhận, lặp lại tình cảnh từng diễn ra trong đợt phong tỏa ở Tây An và một số nơi khác.

Dân Tây An gần như kiệt sức sau 3 tuần phong tỏa

Chiến lược Zero Covid-19 tạo ra vấn đề nghiêm trọng cho Tây An, từ thiếu hụt thực phẩm, hàng thiết yếu cho tới chậm trễ điều trị dẫn đến một số ca tử vong do không được nhập viện.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm