Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc bắt đầu kỳ họp quốc hội thường niên

Phát biểu khai mạc phiên họp quốc hội ngày 5/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết đất nước đặt mục tiêu tăng trưởng GDP "khoảng 5%" trong năm nay.

hop luong hoi trung quoc anh 1

Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc đã khai mạc vào ngày 5/3, một ngày sau khi Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) có phiên họp thường niên đầu tiên, đánh dấu bắt đầu kỳ họp lưỡng hội của Trung Quốc đầu năm nay.

hop luong hoi trung quoc anh 2

Chủ tịch Tập Cận Bình có mặt tại Đại lễ đường nhân dân Trung Quốc trước phiên khai mạc kỳ họp quốc hội nước này. Kỳ họp cũng dự kiến xác nhận nhiệm kỳ thứ 3 của ông Tập Cận Bình trên cương vị chủ tịch nước Trung Quốc.

hop luong hoi trung quoc anh 3

Kỳ họp "lưỡng hội" Trung Quốc là sự kiện thu hút sự chú ý, khi đây là thời điểm nền kinh tế thứ hai thế giới đưa ra những thông báo quan trọng. Kỳ họp quốc hội sẽ diễn ra vào ngày 5-13/3, với gần 3.000 đại biểu tham dự.

hop luong hoi trung quoc anh 4

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã mở đầu phiên họp quốc hội với báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch năm 2023 và dự thảo kế hoạch năm nay về phát triển kinh tế xã hội. Ông Lý Khắc Cường nói rằng Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm nay là khoảng 5,5%. Trong ảnh, ông Lý và Chủ tịch Tập Cận Bình có mặt tại phiên họp quốc hội ngày 5/3.

hop luong hoi trung quoc anh 5

Ông Lý Khắc Cường đã báo cáo về những thành tựu và mục tiêu của Trung Quốc về kinh tế, khoa học, công nghệ, đầu tư và xã hội. Ông cũng nhấn mạnh Trung Quốc sẽ thúc đẩy những dự án hợp tác chất lượng cao với Sáng kiến Vành đai - Con đường (BRI). Ông nói hợp tác với các nước trong dự án BRI đạt tiến bộ vững chắc trong nhiều lĩnh vực.

hop luong hoi trung quoc anh 6

Trước đó một ngày, các đại biểu và lãnh đạo Trung Quốc đã dự cuộc họp của CPPCC ngày 4/3. Tại kỳ họp năm nay, bên cạnh các mục tiêu phát triển, truyền thông Trung Quốc đã phân tích dự báo nhân sự, bao gồm bầu các chức vụ lãnh đạo cấp cao như chủ tịch nước, thủ tướng và thành viên nội các.

hop luong hoi trung quoc anh 7

Ông Tập Cận Bình và các lãnh đạo Trung Quốc tại cuộc họp CPPCC. Theo Tân Hoa xã, các đại biểu quốc hội sẽ thảo luận về dự thảo sửa đổi luật lập pháp. Trong khi đó, phiên họp của CPPCC sẽ xem xét thông qua sửa đổi với điều lệ của tổ chức này.

hop luong hoi trung quoc anh 8

Lực lượng an ninh đứng trước Đại lễ đường nhân dân Trung Quốc ngày 5/3.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách phác thảo bối cảnh diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này; đồng thời, khám phá những tác động, phạm vi mang tính toàn cầu của sự bùng nổ kinh tế thị trường ở Trung Quốc, từ đó xây dựng một lăng kính giúp chúng ta có thể đánh giá triển vọng phát triển của Trung Quốc một cách toàn diện và đầy đủ hơn.

Những ứng viên tiềm năng điều hành kinh tế Trung Quốc

Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội Trung Quốc khóa XIV được cho là thời điểm để nước này vạch ra mục tiêu kinh tế ngắn và dài hạn, nhằm thu hút đầu tư thời kỳ phục hồi sau Covid-19.

Kỳ họp 'lưỡng hội' của Trung Quốc quan trọng ra sao?

Các kỳ họp lưỡng hội của Trung Quốc trong những năm qua đã thông báo nhiều thay đổi quan trọng về chính sách của nước này.

Trần Hoàng

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm