Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc áp dụng ngoại giao gấu trúc trong đàm phán với EU

Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc sẽ áp dụng "ngoại giao gấu trúc" để phá thế bế tắc trong quá trình đàm phán một hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu.

Chuyến công du của ông Tập tới Brussels bắt đầu từ ngày 30/3. Ông là nguyên thủ Trung Quốc đầu tiên tới trụ sở của Liên minh châu Âu (EU) từ khi EU thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc từ vài thập kỷ trước. Một trong những mục tiêu của ông là gửi tới châu Âu thông điệp: Trung Quốc không phải là đối tác thích đối đầu, mà luôn sẵn sàng giải quyết các tranh chấp thương mại, Reuters đưa tin.

Trung Quốc chủ trương dùng gấu trúc để xây dựng mối quan hệ ngoại giao tốt với các nước. Ảnh: Global Times

"Lợi ích chung của hai bên lớn hơn nhiều so với những khác biệt. Chúng ta cần tìm ra những cách để làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác của chúng ta", Yang Yanyi, Đại sứ Trung Quốc tại EU, phát biểu.

Theo kế hoạch, ông Tập sẽ tới một vườn thú gần Brussels để thăm Xing Hui và Hao Hao - hai con gấu trúc mà Trung Quốc cho Bỉ mượn vào tháng trước. Các quan chức Trung Quốc hy vọng "ngoại giao gấu trúc" sẽ tạo ra sự khác biệt trong quan điểm của giới lãnh đạo EU. Năm ngoái EU và Trung Quốc suýt đối đầu với nhau trong một tranh chấp thương mại. Ngoài ra họ các quan chức Trung Quốc cũng mong "ngoại giao gấu trúc" sẽ giúp ông Tập xử lý hàng loạt vấn đề gai góc khác với EU - từ nhân quyền tới thái độ của Bắc Kinh đối với khủng hoảng chính trị tại Ukraina.

Mục tiêu hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc là thúc giục EU xem xét một hiệp định thương mại tự do trị giá nhiều tỷ USD mỗi năm. Hiệp định này sẽ khiến quan hệ giữa hai trong số các thị trường lớn nhất thế giới trở nên sâu sắc hơn.

Châu Âu là đối tác thương mại quan trọng nhất của Trung Quốc. Đối với EU, Trung Quốc là đối tác quan trọng thứ hai, sau Mỹ. Nhưng mối quan hệ mâu dịch song phương trở nên căng thẳng hơn trong thời gian qua do hàng loạt tranh chấp liên quan tới thép, rượu vang và pin mặt trời.

"Chúng ta nên nhìn vào bức tranh lớn hơn. Nó sẽ mang tới lợi ích cho cả Trung Quốc và châu Âu", ông Yang nói.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm