Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính trường Bỉ nổi sóng vì gấu trúc

Các vườn thú của Bỉ tranh đua với nhau để giành quyền nuôi hai con gấu trúc Trung Quốc và tranh cãi của họ đã động chạm tới cả chính giới.

Vườn thú Pairi Daiza ở Wallonia, vùng mà người dân nói tiếng Pháp miền nam nước Bỉ, giành được quyền nuôi hai con gấu trúc mà Trung Quốc cho Bỉ mượn. Wallonia gần thành phố Mons, nơi thủ tướng Elio Di Rupo từng làm thị trưởng. 
Hai con gấu trúc Trung Quốc. Ảnh: explore.org.

Tuy nhiên, chủ vườn thú Antwerp nổi tiếng và lâu đời nhất ở tỉnh Antwerp cảm thấy bất bình khi thua vườn thú Pairi Daiza.

“Lẽ ra chúng tôi giành được sự ủng hộ của thủ tướng”, Ilse Segers, phát ngôn viên của vườn thú Antwerp, khẳng định.

Sự bất bình của Antwerp trở thành vấn đề mang tính chính trị sau khi Zuhal Demir, một thành viên của Đảng N-VA đầy quyền lực, cáo buộc Thủ tướng Di Rupo dùng biện pháp ngoại giao để đưa hai chú gấu trúc vào vườn thú Pairi Daiza.

Văn phòng thủ tướng bác bỏ những cáo buộc của Demir và cho biết Antwerp đã không đề nghị giới chức để họ tiếp nhận 2 con gấu trúc trong thời gian 15 năm như đối thủ của họ.

“Pairi Daiza bắt đầu xây dựng một hệ thống cực kỳ hiện đại ở khu vườn Trung Quốc của họ. Nó hoàn toàn phù hợp với điều kiện của tỉnh Tứ Xuyên”, người đứng đầu công viên Pairi Daiza cho biết.

Thủ tướng Lý Khắc Cường đã giao hai con gấu trúc cho ông Di Rupo khi ông thăm Trung Quốc hồi tháng 5.

Trung Quốc sẽ cử một đội chuyên gia sang Bỉ chăm sóc hai chú gấu bốn tuổi.

 

Đoàn Hạnh

Bạn có thể quan tâm