Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện loài ‘gấu mèo’ độc đáo ở Tây bán cầu

Sống ẩn mình trong những khu rừng rậm quanh năm mây phủ của Colombia, “gấu mèo” là loài động vật ăn thịt mới, lần đầu được phát hiện trong suốt 35 năm qua.

Được coi là “một trong những phát hiện hiếm nhất thế kỷ 21”, "gấu mèo" nhanh chóng thu hút sự chú ý của các nhà động vật học hàng đầu thế giới. Tuy sở hữu nhiều đặc điểm giống mèo nhưng loài động vật mới này thuộc đại gia đình Procyonidae, cùng họ với gấu trúc ở Trung Quốc hay các loài coatis, kinkajous và olingo.

"Gấu mèo" là loài động vật ăn thịt mới được phát hiện đầu tiên trong 35 năm qua.

Sở hữu cân nặng khoảng gần 1 kg cùng màu lông cam hoặc nâu, loài “gấu mèo” (tên khoa học Bassaricyon neblina) sống ẩn dật ở độ cao 1.500 - 2.750 m trong các khu rừng nhiệt đới ở Colombia và Ecuador. Được biết đến từ hơn 1 thế kỷ trước nhưng "gấu mèo" luôn bị nhầm lẫn với loài olingo, họ hàng gần nhưng sở hữu kích thước lớn.

Tuy nhiên, việc kiểm tra hộp sọ, răng và mẫu da của hai loài động vật này giúp các nhà khoa học khẳng định, chúng là 2 loài hoàn toàn khác nhau. Cụ thể, răng và hộp sọ của loài “gấu mèo” nhỏ hơn so với những loài họ hàng gần olingo. Trong khi đó, bộ lông của loài “gấu mèo” rậm rạp hơn so với những con Olingo.

Cùng với phát hiện này, “gấu mèo” chính thức lưu tên mình vào danh sách những loài thú ăn thịt trên thế giới, vốn chưa có loài mới kể từ 35 năm trước đây. Thậm chí, một báo cáo từ các nhà khoa học tới từ Viện nghiên cứu Smithsonion đặt trụ sở tại Washington DC, Mỹ còn mô tả: “Động vật ăn thịt mới là phép lai chéo giữa một con mèo và một con gấu bông”.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm