Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc, Ấn Độ chi viện cho biên giới trước mùa đông

Khi căng thẳng biên giới không có dấu hiệu hạ nhiệt, Trung Quốc và Ấn Độ chuyển hướng tập trung sang mặt trận hậu cần để chuẩn bị cho mùa đông khắc nghiệt tại Himalaya.

Vài tuần trước khi mùa đông đến, quân đội của hai nước đều nỗ lực bổ sung nguồn cung nhu yếu phẩm cho hàng nghìn binh sĩ đóng quân tại vùng núi Himalaya, South China Morning Post đưa tin.

Trong ngày đầu tuần (21/9), chỉ huy quân đội cấp cao từ hai phía đã thống nhất không điều thêm quân ra tiền tuyến nhằm giảm căng thẳng cho vùng biên giới bị tranh chấp. Thay vào đó, họ tập trung tìm phương án duy trì sự sống cho các binh sĩ.

Trung Quoc,  An Do tiep suc cho bien gioi truoc mua dong anh 1

Mùa đông khắc nghiệt tại dãy Himalaya. Ảnh: South China Morning Post.

Các nhà quan sát khẳng định cả Ấn Độ và Trung Quốc đều đang chuẩn bị năng lực tiếp tế cho khu vực Ladakh, nơi nằm ở độ cao 4.500 m và giáp với Tây Tạng. Tại đây, lượng khí oxy thường giảm mạnh khi mùa đông bắt đầu từ tháng 10.

“Ban lãnh đạo quân sự của Ấn Độ đang cân nhắc việc triển khai khoảng 30.000 quân ở phía đông Ladakh trong suốt mùa đông năm nay. Các biện pháp (kèm theo) bao gồm việc nhanh chóng dự trữ nhu yếu phẩm như nhiên liệu, lương thực và đạn dược”, ông Rajeswari Pillai Rajagopalan, thành viên cấp cao tại Quỹ Nghiên cứu Quan sát có trụ sở ở New Delhi, cho biết.

Theo trang tin ThePrint, quân đội Ấn Độ còn bổ sung thêm quần áo và lều chống rét vào danh mục đồ tiếp tế. Họ khẳng định có đủ lương thực và nhiên liệu để chống đỡ điều kiện thời tiết khắc nghiệt trong 6 tháng tới.

Chuyên gia quân sự Rajeev Ranjan Chaturvedy nhận định không bên nào chịu rút quân dù cuộc chiến với mùa đông sẽ “rất tốn kém”.

“Quân đội Ấn Độ đã đóng quân ở biên giới nhiều năm nay”, ông Chaturvedy cho biết. “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng và có sự hỗ trợ của chính giới”.

Trong khi đó, chuyên gia quân sự Zhou Chenming nói rằng một thập kỷ qua, Bắc Kinh đã mạnh tay đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho các khu vực biên giới, vốn nằm trong kế hoạch xóa đói giảm nghèo trên toàn quốc.

Trung Quoc,  An Do tiep suc cho bien gioi truoc mua dong anh 2

Binh sĩ tại biên giới Trung - Ấn. Ảnh: South China Morning Post.

Theo một bản báo cáo mới công bố của trung tâm tình báo địa chính trị Stratfor, Trung Quốc bắt tay vào xây dựng ít nhất 13 cơ sở quân sự gần biên giới với Ấn Độ từ năm 2017, bao gồm 3 căn cứ không quân, 5 căn cứ phòng không và 5 sân bay trực thăng.

Theo truyền thông địa phương, quân đội Trung Quốc còn xây dựng nhiều bãi đỗ máy bay và bệnh viện tại các thành phố vùng Tây Tạng nhằm liên kết với căn cứ quân sự nằm dọc biên giới.

Trước đó, tờ báo chính thức của quân đội Trung Quốc, PLA Daily, cũng đưa tin việc không quân chuyển đổi máy bay chở hàng Y-9 thành bệnh viện lưu động, điều máy bay không người lái đi tiếp tế lương thực cho vùng biên giới.

“Nhiệt độ ở dãy Himalaya có thể giảm xuống mức âm 40 độ, các con đường sẽ bị phong tỏa vì băng tuyết trong ít nhất nửa năm”, ông Zhou Chenming miêu tả mùa đông khắc nghiệt tại biên giới Trung - Ấn. “Một khi mùa đông bắt đầu, hai bên không thể tiếp tục chiến đấu vì sự sống là ưu tiên hàng đầu”.

Chỉ huy quân đội Ấn - Trung hội đàm sau gần 2 tháng bế tắc

Các chỉ huy cấp quân đoàn của Ấn Độ và Trung Quốc đã có cuộc hội đàm lần đầu tiên sau 50 ngày bế tắc, nhằm giải quyết tình hình căng thẳng khi mùa đông khắc nghiệt sắp đến.

Dân Ladakh lo sợ giữa căng thẳng Ấn Độ - Trung Quốc

Người dân Ladakh, khu vực nằm ở biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc, luôn nơm nớp lo sợ không biết khi nào giao tranh sẽ xảy ra.

Lính Ấn, Trung bắn hàng trăm phát đạn cảnh cáo ở biên giới

Một số quan chức giấu tên tiết lộ kể từ cuối tháng 8 đã có 3 lần xảy ra nổ súng cảnh cáo khi lực lượng Ấn Độ và Trung Quốc chạm trán ở khu vực tranh chấp biên giới.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm