Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung, Nhật phản ứng trái ngược về ADIZ mới của Hàn

Chính phủ Nhật Bản hôm nay công nhận Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới của Hàn Quốc, còn Trung Quốc cho rằng việc Seoul mở rộng ADIZ là hành động đáng tiếc.

Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga xác nhận rằng chính phủ Hàn Quốc đã thông báo cho Tokyo về quyết định mở rộng ADIZ.

"Chúng tôi không thấy bất kỳ vấn đề gì trong ADIZ mới của Hàn Quốc, bởi nó khác hoàn toàn ADIZ mà Trung Quốc thành lập, nghĩa là nó không bao trùm ADIZ của chúng tôi", AFP dẫn lời ông Suga.

Ông Suga cũng nhắc lại rằng Nhật Bản sẽ không thay đổi chính sách đối với ADIZ của Trung Quốc, nghĩa là Tokyo vẫn sẽ kêu gọi các hàng hàng không Nhật Bản không khai báo thông tin nhận dạng khi bay trong ADIZ của Bắc Kinh.

Japan Airlines và ANA - hai hãng hàng không lớn nhất của Nhật Bản - khẳng định họ sẽ làm theo chủ trương của chính phủ, Reuters cho biết.

Cả ADIZ của Trung Quốc và Hàn Quốc đều bao trùm bãi đá ngầm Suyan/Ieodo. Hàn Quốc đang quản lý bãi đá này và họ đã xây một trạm nghiên cứu ở phía trên bãi đá. Ảnh: Yonhap.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thể hiện phản ứng khác với Nhật Bản vì ADIZ mới của Seoul chồng lấn một phần với ADIZ mà Bắc Kinh thành lập.

"Trung Quốc lấy làm tiếc về việc mở rộng Vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc. Chúng tôi đã bày tỏ sự quan ngại đối với phía Hàn Quốc và yêu cầu Seoul giải quyết vấn đề một cách an toàn và thận trọng", Hồng Lỗi, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói.

Ông Hồng nói thêm rằng cả ADIZ của Trung Quốc và Hàn Quốc đều bao trùm bãi đá ngầm mà người Trung Quốc gọi là Suyan, còn người Hàn Quốc gọi là Ieodo.

"Bãi đá ấy nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của cả Trung Quốc và Hàn Quốc. Hai nước chỉ có thể giải quyết vấn đề này bằng các cuộc thương lượng", ông nói.

Hàn Quốc từng phản đối việc ADIZ của Trung Quốc bao trùm bãi đá Suyan/Ieodo, bởi Seoul đang kiểm soát bãi đá và họ đã xây một trạm nghiên cứu khoa học trên đó.

ADIZ cũ của Hàn Quốc do không quân Mỹ lập ra vào năm 1951 trong cuộc chiến tranh Triều Tiên. Sau khi ADIZ mới có hiệu lực từ ngày 15/12, mọi máy bay thương mại sẽ không chịu bất kỳ ảnh hưởng nào. Ngược lại, Trung Quốc yêu cầu mọi phi cơ nước ngoài phải cung cấp thông tin nhận dạng, duy trì liên lạc radio và phản hồi nhanh các yêu cầu của Bắc Kinh. Nếu các phi cơ nước ngoài không tuân thủ quy định, lực lượng phòng không Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp phòng vệ khẩn cấp.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm