Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc mở rộng vùng phòng không

Vùng Nhận dạng phòng không (ADIZ) mới của Hàn Quốc sẽ chồng lấn ADIZ của Trung Quốc và bao trùm một bãi đá mà hai nước đang tranh chấp.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo ADIZ mới của họ, có hiệu lực từ ngày 15/12, sẽ bao trùm một bãi đá mà người Trung Quốc gọi là Suyan ở vùng biển phía nam Hàn Quốc, AFP đưa tin. Hiện nay Hàn Quốc đang quản lý bãi đá này, song Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền đối với nó. ADIZ của Trung Quốc và Nhật Bản cũng bao trùm bãi đá tranh chấp.

"Chúng tôi sẽ phối hợp với các nước liên quan để ngăn chặn những vụ đụng độ quân sự trong ADIZ mới. Việc Hàn Quốc thành lập ADIZ mới hoàn toàn phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế", ông Kim Min Seok, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, khẳng định.

Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc điều chỉnh ADIZ trong 62 năm qua. Ảnh: AFP

Ông Kim nói thêm rằng Hàn Quốc đã báo trước cho các nước liên quan về quyết định mở rộng ADIZ. Đây là lần đầu tiên Seoul thay đổi ADIZ trong 62 năm qua. 

ADIZ mới của Hàn Quốc bao trùm một khu vực có diện tích khoảng 66.480 km2 - tương đương 2/3 diện tích Hàn Quốc - trong vùng biển phía nam của nước này.

Nhật Bản và Trung Quốc chưa bình luận về động thái của Hàn Quốc. Jen Psaki, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ, xác nhận rằng Seoul đã tham khảo ý kiến của Washington trước khi quyết định mở rộng ADIZ. 

"Chính phủ Mỹ đánh giá cao nỗ lực mở rộng vùng phòng không của Hàn Quốc theo cách thức rất trách nhiệm bằng cách thông báo cho các nước liên quan", Jen Psaki bình luận.

Căng thẳng trong khu vực Đông Á tăng sau khi Trung Quốc tuyên bố họ thành lập ADIZ trên biển Hoa Đông vào tháng trước. Nhiều nước lân cận coi đây là một biện pháp nhằm chiếm ưu thế trong tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc và một số nước, bởi ADIZ của Bắc Kinh bao trùm cả nhóm đảo Điếu Ngư/Senkaku do Nhật Bản quản lý. 

Trung Quốc yêu cầu mọi phi cơ nước ngoài phải cung cấp thông tin nhận dạng khi chúng bay trong ADIZ của họ. Tokyo và Seoul đều từ chối làm theo yêu cầu của Bắc Kinh. Mỹ cũng tỏ ra không tôn trọng ADIZ của Trung Quốc bằng cách điều hai phi cơ ném bom bay qua biển Hoa Đông mà không cung cấp thông tin nhận dạng cho Bắc Kinh. Sau đó các phi cơ quân sự của Nhật Bản và Hàn Quốc thực hiện hành động tương tự.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm