Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung bình cư dân TP.HCM chi gần 270.000 đồng mỗi tháng để ăn vặt

Số tiền này được tiêu nhiều nhất cho các loại bánh kẹo, mì ăn liền, xúc xích, nước uống dinh dưỡng và những sản phẩm không cồn khác khi người dân TP.HCM ra khỏi nhà.

Báo cáo về hành vi tiêu dùng ngoài nhà do công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho thấy tần suất thực hiện các giao dịch này của những cư dân TP.HCM cao hơn nhiều so với việc mua hàng để chi tiêu trong gia đình.

Cụ thể, mỗi tháng họ bước vào các kênh bán lẻ để mua sắm từ 8-9 lần, và trung bình mỗi người dành khoảng gần 270.000 đồng cho thực phẩm và đồ uống tiện lợi. Dù tần suất giao dịch cao hơn, mức chi tiêu chỉ bằng một nửa so với mua hàng tiêu dùng gia đình.

“Các loại thực phẩm tiện lợi, ăn vặt như bánh snack, đậu phộng, mì ăn liền, xúc xích, bánh kẹo được người tiêu dùng mua nhiều nhất khi đi ra khỏi nhà. Họ cũng thường chọn nước uống dinh dưỡng nhiều hơn là bia và các thức uống có cồn khác”, đại diện Kantar cho hay.

Trung binh nguoi Sai Gon chi gan 270.000 dong moi thang de an vat anh 1
45% người Sài Gòn chọn các quán cà phê, trà để chi tiêu bên ngoài. Ảnh: Liêu Lãm.

Nghiên cứu cũng cho thấy các cửa hàng cà phê và trà tại TP.HCM là những nơi thường xuyên lui tới nhất của người dân thành phố mỗi khi đi ra ngoài. Cụ thể, có đến 45% người chọn đến các địa điểm này để ăn uống, trò chuyện, tập trung nhiều nhất vào nhóm từ 30-39 tuổi.

Xếp sau những quán cà phê và trà này là cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, siêu thị, trung tâm thương mại và các kênh bán lẻ truyền thống như chợ, hàng quán. Ngoài ra, một hình thức gần đây xuất hiện và được giới trẻ sử dụng nhiều nhất đó chính là giao hàng và nhận ngay tại nhà.

Hành vi mua sắm bên ngoài cũng có sự phân hóa rõ rệt theo giới tính. Theo đó, nhóm khách hàng nữ thường tiêu tiền nhiều nhất cho trà sữa thì cánh nam giới và nhóm thượng lưu vẫn quen la cà những quán cà phê tại TP.HCM.

Mới đây, công ty nghiên cứu thị trường Q&Me cũng cho biết những người trẻ Việt thường “trốn” vào các cửa hàng tiện lợi để ăn bánh snack, ăn vặt bất kể ngày đêm.

“Bánh snack, mì ly ăn liền và lẩu là top 3 món ăn phổ biến được gọi. Mì ly ăn liền được ăn phổ biến vào giờ trưa hoặc ăn tối, trong khi đó, snack được mua ăn không kể thời gian nào trong ngày”, kết quả nghiên cứu của đơn vị này chỉ ra.

Sau bánh snack, giới trẻ sẽ săn lùng mì ly ăn liền, lẩu ăn liền tại các cửa hàng tiện lợi. Ngoài ra, khảo sát cũng thấy rằng danh sách món ăn tại các kênh này rất đa dạng, gồm mì chế biến sẵn, tráng miệng, trái cây…

Chiếm 80% khách hàng của các hệ thống cửa hàng tiện lợi đang có trên thị trường là nhóm những người tiêu dùng trẻ từ 16-29 tuổi. Đây cũng là nhóm khách hàng thường xuyên sử dụng khu vực ăn uống nhất của các kênh bán lẻ hiện đại.

Đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi của đại gia ngoại bủa vây khắp Sài Gòn

Đại gia bán lẻ ngoại đang bủa vây các cửa ngõ vào trung tâm TP.HCM bằng hệ thống đại siêu thị. Trong khi đó, nội thành đang là cuộc chiến của hàng nghìn cửa hàng tiện lợi.


Bạn có thể quan tâm