Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung - Ấn đụng độ chết người, đe dọa điểm nóng trên nóc nhà thế giới

Vụ đụng độ giữa binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc khiến 20 người thiệt mạng có thể khiến tình hình vượt khỏi tầm kiểm soát, kéo theo xung đột lớn hơn.

Số thương vong tăng mạnh trong đụng độ Ấn - Trung ở biên giới Sự căng thẳng của vụ tranh chấp biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc đang leo thang khi đã có ít nhất 20 binh sĩ tử nạn. Cả 2 nước đều cho rằng đối phương đang vi phạm thỏa thuận.

Binh sĩ 2 quốc gia có vũ khí hạt nhân đã lao vào cuộc ẩu đả và ném đá tại khu vực tranh chấp căng thẳng nhất thế giới, một sự kiện đẫm máu làm nổi bật những nguy cơ kéo theo do ảnh hưởng của chủ nghĩa dân tộc, Guardian cho biết.

Ấn Độ xác nhận ít nhất 20 người thiệt mạng trong cuộc đụng độ với binh sĩ Trung Quốc tại khu vực tranh chấp ở Ladakh, Kashmir. Đây là vụ đụng độ gây tử vong đầu tiên kể từ năm 1975 và nghiêm trọng nhất kể từ năm 1967.

Giới phân tích lo ngại vụ đụng độ chết người này có thể khiến chủ nghĩa dân tộc trỗi dậy mạnh mẽ hơn ở 2 nước, kéo theo những hệ lụy khôn lường. Trung Quốc và Ấn Độ có lịch sử đụng độ lâu dài kể từ khi 2 nước xảy ra chiến tranh biên giới ngắn vào năm 1962.

Sau cuộc chiến ngắn đó, Đường kiểm soát thực tế (LAC) được tuyên bố, nhưng không có sự thống nhất và kiểm soát hạn chế, cuộc đụng độ mới nhất là một dẫn chứng. Trung Quốc và Ấn Độ bị kẹt trong thỏa thuận không mang súng tuần tra ở LAC.

Trung Quốc đổ lỗi cho Ấn Độ nhưng không đưa ra thông tin nào về thương vong bên phía nước này. Trong quá khứ, những tuyên bố về thương vong của Trung Quốc chỉ được đưa ra sau hàng thập kỷ. Cho đến nay, những thông tin về thương vong trong đụng độ ở biên giới đều do phía Ấn Độ cung cấp.

Dung do bien gioi Trung - An anh 1

Một binh sĩ Ấn Độ tuần tra tại trạm kiểm soát gần quốc lộ Srinagar-Leh trong khu vực tranh chấp với Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Giới phân tích cho rằng sẽ có nhiều vụ đụng độ hơn nữa ở LAC khi không có sự thay đổi và sự đồng thuận về vị trí của LAC và việc hai bên nên cư xử như thế nào xung quanh nó. Theo nghĩa rộng, vụ đụng độ là bằng chứng mới nhất về chính sách xâm lấn của Trung Quốc đối với biên giới, điều đã diễn ra trên các thực thể bồi lấp phi pháp ở Biển Đông.

Trong nhiều thập kỷ qua, Trung Quốc đã quyết liệt hơn Ấn Độ trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng xung quanh LAC, với những con đường và hầm ngầm. Trong những năm gần đây, Ấn Độ đã cố gắng để bắt kịp Trung Quốc, đặc biệt là đường băng Daulat Beg Oldie (DBO), đường băng cao nhất thế giới cùng với những con đường nối xung quanh sân bay.

Trung Quốc đã tìm cách ngăn chặn công trình xây dựng của Ấn Độ. Kể từ tháng 5, quân đội Trung Quốc dường như đã chặn quân đội Ấn Độ tiếp cận khu vực, nơi mà hai bên cùng tuần tra trong những năm qua.

Bắc Kinh đã tăng cường quân tiếp viện đến khu vực tranh chấp. Điều này đã làm nên sự khác biệt trong cuộc đụng độ hiện tại, cũng như các sự cố trước đây, không chỉ liên quan đến số thương vong mà thực tế đã có nhiều vụ đụng độ hơn ở nhiều địa điểm khác nhau.

Cuộc đụng độ xảy ra tại thời điểm các sĩ quan ở hai phía đang cố gắng đàm phán để giảm căng thẳng. Chính phủ hai nước đều không muốn đụng độ xảy ra, nhưng thực tế đã có sự tổn thất nhân mạng đáng kể của Ấn Độ, khiến tình hình ở nên khó khăn hơn để xoa dịu.

“Bây giờ các chính trị gia và dư luận trong nước, đặc biệt là áp lực dân tộc để trả thù cho những người thiệt mạng sẽ bùng phát, trở thành một yếu tố nguy hiểm, đặc biệt là ở Ấn Độ, nơi truyền thông cởi mở khiến tình hình dễ leo thang”, Vipin Narang, giáo sư nghiên cứu về an ninh tại Viện Công nghệ Massachusetts nói.

Quân đội Trung - Ấn có thương vong trong đụng độ ở biên giới Đêm 15/6, quân đội Trung Quốc và Ấn Độ đã đụng độ tại khu vực biên giới đang tranh chấp ở thung lũng Galwan. Cả hai bên đều ghi nhận có thương vong.

20 lính Ấn Độ thiệt mạng trong đụng độ ở biên giới với Trung Quốc

Quân đội Ấn Độ cho biết 20 binh sĩ của nước này đã thiệt mạng trong một cuộc đụng độ với quân đội Trung Quốc ở khu vực biên giới tranh chấp trên núi Himalaya.

Trung Quốc giữ 20 lính Ấn Độ sau vụ đụng độ chết người ở biên giới

Hơn 20 binh sĩ Ấn Độ được cho là vẫn bị Trung Quốc bắt giữ sau vụ đối đầu bạo lực tại khu vực thung lũng Galwan ở biên giới hai nước.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm