Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump: Nói Nga can thiệp kết quả bầu cử Mỹ là 'nực cười'

Tổng thống đắc cử Donald Trump nói rằng ông không tin Nga can thiệp vào kết quả bầu cử ở Mỹ và gọi kết luận điều tra của CIA là "nực cười".

Lễ Tạ ơn chia rẽ tại Mỹ sau chiến thắng của Trump Sau một mùa bầu cử đầy chia rẽ cùng kết quả bất ngờ, nhiều người dân Mỹ dường như đang lo lắng về một bữa tiệc Tạ ơn cũng chia rẽ không kém vào tối 24/11 này.

"Tôi không tin điều đó. Tôi không tin rằng họ can thiệp", Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn cho số mới nhất của tạp chí Time.

Ngoài ra, tổng thống đắc cử cho rằng những lời buộc tội của hệ thống tình báo Mỹ về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử bị chi phối bởi động cơ chính trị.

Fox News dẫn lời ông Trump gọi kết luận trong báo cáo của Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA) là "nực cười". Những người đại diện của Trump, bao gồm giám đốc truyền thông Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Sean Spicer, nhấn mạnh có rất ít bằng chứng cho thấy tin tặc Nga đã ảnh hưởng tới kết quả tổng thể của cuộc bầu cử.

Nga can thiep giup Trump thang cu anh 1
Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump gọi kết luận điều tra của CIA về việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ là "nực cười". Ảnh: AP.

Trước đó, CIA cho rằng Nga không chỉ làm xói mòn lòng tin vào hệ thống bầu cử Mỹ mà còn can thiệp giúp ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đắc cử tổng thống.

Đánh giá của CIA được đưa ra dựa trên bằng chứng từ 17 cơ quan tình báo khác nhau của Mỹ. 

Theo quan chức giấu tên, các cơ quan này đã xác định được những cá nhân có liên hệ với chính phủ Nga, từng cung cấp cho WikiLeaks hàng nghìn email lấy cắp từ Ủy ban Dân chủ Quốc gia và ông John Podesta, giám đốc chiến dịch tranh cử của bà Clinton.

Trong một diễn biến liên quan, nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Trump hôm 9/12 đã chỉ trích gay gắt cộng đồng tình báo, ám chỉ các cơ quan này cũng chính là "những người nói Saddam Hussein có vũ khí hủy diệt hàng loạt". 

Ngoài ra, Trump cũng cho biết cuộc điện đàm với Đài Loan không được chuẩn bị trước. Tuy nhiên, vị tổng thống đắc cử nói thêm rằng ông "sẽ không bị ràng buộc" bởi chính sách "Một Trung Quốc" trừ khi Bắc Kinh nhượng bộ về thương mại.

Trump có thể chọn ông trùm dầu mỏ làm ngoại trưởng

Nhiều nguồn tin cho biết Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ chọn tổng giám đốc tập đoàn dầu khí đa quốc gia Exxon Mobil, ông Rex Tillerson, vào chức ngoại trưởng Mỹ.

Trump phỏng vấn ứng viên nội các như truyền hình thực tế?

Trái với bề ngoài hào nhoáng và kịch tính như một chương trình truyền hình, quá trình lựa chọn thành viên nội các của tổng thống tân cử Mỹ thực chất và ít màu mè hơn nhiều.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm