Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump có thể chọn ông trùm dầu mỏ làm ngoại trưởng

Nhiều nguồn tin cho biết Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ chọn tổng giám đốc tập đoàn dầu khí đa quốc gia Exxon Mobil, ông Rex Tillerson, vào chức ngoại trưởng Mỹ.

Việc lựa chọn ông Tillerson của Trump được cho là nỗ lực xây dựng bộ máy và vòng tròn thân tín có quan điểm ủng hộ cải thiện quan hệ với Nga của tổng thống đắc cử.

Tập đoàn Exxon đầu tư làm ăn hơn 50 quốc gia. Trên cương vị tổng giám đốc, ông Tillerson (64 tuổi) đã thúc đẩy mở rộng hoạt động của Exxon tại Nga trong nhiều thập kỷ qua. Ông là người phản đối việc Washington áp đặt cấm vận đối với Moscow sau sự kiện Crimea sáp nhập về Nga. 

Trump chon ngoai truong anh 1
Rex Tillerson, chủ tịch kiêm tổng giám đốc tập đoàn Exxon Mobil. Ảnh: Reuters.

 

Tổng thống Vladimir Putin cũng từng trao tặng Tillerson Huân chương Hữu nghị Nga, một trong những giải thưởng dân sự cao quý nhất của nước này.

Các nguồn tin cho biết ông Tillerson đã hai lần đến Tháp Trump để gặp gỡ tổng thống đắc cử. Lần gần nhất là sáng ngày 10/12 (giờ địa phương), hai bên đã trao đổi rất lâu, đến hơn 2 tiếng đồng hồ.

Các nguồn tin cấp cao trong nhóm chuyển tiếp của Trump cho biết ông rất có khả năng sẽ chọn Tillerson trở thành bộ trưởng ngoại giao. So với các bộ trưởng trong nội các, ngoại trưởng là người đứng đầu tiên trong danh sách kế vị tổng thống.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News Sunday, Trump ca ngợi Tillerson "xuất chúng hơn hẳn vai trò một doanh nhân. Ông ấy thuộc đẳng cấp thế giới, quản lý một tập đoàn có quy mô gấp đôi đối thủ bám sát nhất. Đối với tôi, Tillerson có lợi thế rất lớn là ông ấy biết rất nhiều nhân vật máu mặt. Ông ta có những vụ làm ăn khổng lồ ở Nga".

'Bà hoàng' đấu vật Mỹ gia nhập chính quyền Donald Trump

Linda McMahon, nhà đồng sáng lập và cựu CEO công ty chuyên tổ chức các chương trình đấu vật trên truyền hình Mỹ, sẽ gia nhập chính quyền tổng thống tân cử Donald Trump.

Trump phỏng vấn ứng viên nội các như truyền hình thực tế?

Trái với bề ngoài hào nhoáng và kịch tính như một chương trình truyền hình, quá trình lựa chọn thành viên nội các của tổng thống tân cử Mỹ thực chất và ít màu mè hơn nhiều.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm