Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump muốn cùng ông Putin, Tập ngăn 'cuộc đua vũ trang mất kiểm soát'

Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ cùng Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình thảo luận để ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang "mất kiểm soát" giữa các nước hiện nay.

Trong một bài viết trên Twitter hôm 3/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong tương lai, ông sẽ thảo luận vấn đề phát triển quân sự với những người đồng cấp Trung Quốc và Nga, với hy vọng kết thúc những gì mà ông miêu tả là cuộc chạy đua vũ trang giữa các nước, theo Reuters. 

"Tôi chắc chắn rằng vào một thời điểm nào đó trong tương lai, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tôi, cùng với Tổng thống Nga Vladimir Putin, sẽ bắt đầu thảo luận về việc tạm dừng, một cách có ý nghĩa, những gì hiện trở thành Cuộc chạy đua Vũ trang lớn và mất kiểm soát. Mỹ đã chi 716 tỷ USD trong năm nay. Thật điên khùng!", ông Trump "tweet" ngay sau khi trở về từ Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires, Argentina.

Trump hop tac voi Putin va ong Tap anh 1
Tổng thống Trump tuyên bố trên Twitter sẽ cùng Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang giữa các nước. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, ngày 20/10, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) ký với Nga: “Chúng ta sẽ chấm dứt và rút khỏi thỏa thuận”.

Ông khẳng định Mỹ sẽ phát triển các vũ khí hạt nhân, trừ khi cả Nga lẫn Trung Quốc đồng ý ký kết một thỏa thuận hạn chế vũ khí hạt nhân mới, theo USA Today.

Trước đó từ 19/3, ông Putin cũng cho biết Nga sẽ cắt giảm ngân sách dành cho quân đội năm nay, theo AFP. "Chúng tôi có kế hoạch để hạ mức chi tiêu quốc phòng trong năm nay và năm sau. Nhưng điều này sẽ không hề làm suy giảm khả năng phòng vệ của đất nước", tổng thống Nga nói.

"Chúng tôi sẽ không cho phép xảy ra bất kỳ hình thức chạy đua vũ trang nào", ông Putin nhấn mạnh.

Về phía Trung Quốc, nước này cũng đang tăng cường chạy đua vũ khí, đặc biệt là các cuộc thí nghiệm hạt nhân. Theo một báo cáo của Học viện Kỹ thuật Vật lý Trung Quốc, Bắc Kinh đã tiến hành khoảng 200 thí nghiệm mô phỏng các vụ nổ hạt nhân trong 3 năm, từ tháng 9/2014 tới tháng 12/2017.

Những vũ khí Mỹ có thể hồi sinh nếu rút khỏi hiệp ước hạt nhân

Sứ giả chiến tranh Tomahawk phiên bản phóng từ đất liền, tên lửa đạn đạo tầm trung Pershing II là những vũ khí mà Mỹ có thể hồi sinh ngay nếu rút khỏi hiệp ước hạt nhân INF.

TQ chạy đua công nghệ chống UAV và vũ khí laser đối phó với Mỹ

Bắc Kinh gia nhập cuộc đua công nghệ chống máy bay không người lái và vũ khí laser nhằm đối phó với Mỹ cũng như cải thiện năng lực của quân đội Trung Quốc.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm