Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump lên án chương trình tiêm kích đắt nhất thế giới F-35

Ngày 12/12, Trump chỉ trích chương trình phát triển chiến đấu cơ tàng hình F-35 của tập đoàn Lockheed Martin là quá đắt đỏ.

Đây là lần thứ 2 vị tổng thống đắc cử lên Twitter để chỉ trích một nhà thầu quốc phòng lớn (sau khi chỉ trích Boeing). Reuters cho hay cổ phiếu của Lockheed đã rớt giá 5,1% sau sự việc này.

"Chương trình F-35 quá tốn kém và hoàn toàn không thể kiểm soát. Hàng tỷ USD có thể được tiết kiệm dành cho quân đội và những hạng mục mua sắm khác sau ngày 20/1", Trump viết trên Twitter.

Trump chi trich chuong trinh F-35 anh 1
Máy bay F-35. Ảnh: Getty.

Trước sự chỉ trích của Trump, trưởng nhóm chương trình F-35 của Lockheed, Jeff Babione, nói ông và tập đoàn hiểu được những quan ngại và chi phí. Do vậy, họ đã đầu tư hàng triệu USD để nghiên cứu giảm giá thành máy bay.

Babione khẳng định mục tiêu của Lockheed là giảm giá F-35 đến 70% so với dự tính ban đầu.

Một tuần trước ngày Trump thắng cử, Bộ Quốc phòng Mỹ và Lockheed Martin đã kết thúc đàm phán về hợp đồng thầu thứ 9, về việc mua 90 máy bay chiến đấu F-35. Số tiền mà Lockheed nhận được từ thương vụ này là 7,18 tỷ USD.

Chương trình Tiêm kích Tấn công Kết hợp (JSF) F-35 là dự án phát triển máy bay chiến đấu thế hệ 5 lớn nhất thế giới cũng như của nước Mỹ. Gần 2.500 máy bay đã được lên kế hoạch sản xuất với tổng kinh phí lên đến 400 tỷ USD.

F-35 hiện được sử dụng trong lực lượng Thủy quân Lục chiến và Không quân Mỹ. Mỹ cũng từng điều máy bay này tới các nước nước như Australia, Anh, Na Uy, Italy, Hà Lan và Israel. Hồi tuần trước, Nhật Bản đã nhận được những máy bay F-35 đầu tiên theo đơn hàng.

Tuy nhiên, đặc tính kỹ chiến thuật kém, thường xuyên phát sinh lỗi, chậm tiến độ khiến chương trình máy bay chiến đấu F-35 có thể trở thành dự án thất bại lịch sử của Mỹ.

Trong khi đó, vị tổng thống đắc cử khẳng định một trong những ưu tiên hành động đầu tiên của ông sẽ là cắt giảm các khoản chi khổng lồ của ngân sách liên bang. 

Trước đó, hôm 6/12, Trump gây bão khi chỉ trích đích danh hãng Boeing trên Twitter. "Hãng Boeing đang xây dựng Air Force One 747 cho tổng thống tương lai nhưng chi phí cho việc này là quá mức, hơn 4 tỷ USD. Hủy đơn hàng đi!".

Khi chuyên cơ của Trump 'đối đầu' Air Force One

Dù rất tự hào về chuyên cơ sang trọng "Trump Force One", Tổng thống đắc cử Donald Trump buộc phải chuyển sang sử dụng Air Force One khi chính thức trở thành tổng thống.

Trump có thể chọn ông trùm dầu mỏ làm ngoại trưởng

Nhiều nguồn tin cho biết Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ chọn tổng giám đốc tập đoàn dầu khí đa quốc gia Exxon Mobil, ông Rex Tillerson, vào chức ngoại trưởng Mỹ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm