Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump khen Kim Jong Un thông minh vì không tấn công Guam

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra một quyết định khôn ngoan và hợp lý khi không tấn công vào lãnh thổ của Mỹ như đe dọa trước đó.

Ngày 16/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump khen ngợi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un về "quyết định khôn ngoan" khi không phóng tên lửa vào đảo Guam, lãnh thổ của Mỹ.

"Kim Jong Un và Triều Tiên đã có một quyết định thông minh và hợp lý. Nếu không, kết quả sẽ là thảm họa và là điều không thể chấp nhận", Tổng thống Trump viết trên Twitter.

Trieu Tien doa tan cong dao Guam anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Ngày 15/8, truyền thông Triều Tiên đưa tin nhà lãnh đạo Kim đã quyết định hoãn kế hoạch tấn công Guam như đe dọa trước đó để xem Mỹ sẽ làm gì tiếp theo. Vài ngày trước, Triều Tiên tuyên bố nước này đang lên kế hoạch phóng tên lửa vào đảo Guam và khiến Tổng thống Trump ra lời đe dọa rằng Bình Nhưỡng sẽ đối mặt với "lửa và sự giận giữ" nếu tiếp tục uy hiếp Washington.

Khi đó, lời đe dọa không có vẻ có tác dụng vì Triều Tiên tiếp tục tuyên bố sẽ hoàn thành kế hoạch tấn công Guam vào giữa tháng 8 và trình lên ông Kim để nhà lãnh đạo Triều Tiên quyết định có tiến hành hay không.

Guam, hòn đảo với dân số khoảng 162.000 người, là nơi có 2 căn cứ quân sự của Mỹ cùng 6.000 binh sĩ đồn trú. Ngoài ra, Guam cũng được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) có khả năng tiêu diệt các tên lửa tầm trung.

Cuộc sống ở Guam những ngày làm 'hồng tâm' của tên lửa Cả người dân lẫn du khách đến Guam đều bình thản sống qua những ngày hòn đảo này bị Triều Tiên đe dọa sẽ tấn công bằng tên lửa đạn đạo.

Ông Kim Jong Un duyệt bản đồ đường đi tên lửa đến đảo Guam

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cầm que chỉ vào tấm bản đồ có tên "Kế hoạch tấn công bằng hỏa lực của lực lượng đặc nhiệm", cho thấy đường bay của tên lửa từ nước này đến Guam.

Lãnh đạo Guam: Hãy cho Triều Tiên 'cú đấm thẳng mặt'

Thống đốc đảo Guam hôm nay lên tiếng răn đe Bình Nhưỡng, cho rằng cách duy nhất để ngăn chặn hành động hung hăng của Triều Tiên là dành cho nước này "một cú đấm thẳng mặt".


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm