Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump dùng Trại David để lấy phiếu phe Cộng hòa giữa bê bối luận tội

Kẹo xốp marshmallow nướng, leo núi, săn chim bồ câu giả - Tổng thống Trump dùng các chuyến picnic để lấy lòng các nghị sĩ, đổi lấy lá phiếu có lợi trước các cuộc bỏ phiếu luận tội.

Các chuyến picnic cuối tuần thường được Nhà Trắng tổ chức tại Trại David, một trại quân sự ở bang Maryland thường được dùng làm nơi nghỉ ngơi đồng quê của tổng thống Mỹ và các vị khách đặc biệt.

Giữa bữa tối, Tổng thống Trump còn gọi điện để trực tiếp khen ngợi những nghị sĩ đã tới các buổi dã ngoại, Washington Post đưa tin.

Trump trai David anh 1
Khi các nghị sĩ dùng bữa tối tại Trại David, Tổng thống Trump còn gọi điện để trực tiếp khen ngợi họ đã tới các buổi dã ngoại. Ảnh: Getty Images.

Trong bối cảnh gần như chắc chắn ông Trump sẽ bị Hạ viện quyết định luận tội, mục đích của Nhà Trắng ở đây là để các nghị sĩ Cộng hòa cảm thấy là một phần của gia đình Trump nhiều nhất có thể, khiến họ ngày càng khó bỏ phiếu kết tội ông, Washington Post nhận định.

Cho tới nay, hơn 40 nghị sĩ Cộng hòa đã đi các chuyến như trên ở Trại David. Họ miêu tả các chuyến đi này là “khó tin” và “siêu thực”, và một người tham dự còn so sánh trải nghiệm đó như “sân chơi dành cho người lớn”.

Trong những tuần qua, Nhà Trắng cũng đưa nghị sĩ Cộng hòa đến các sự kiện thể thao và buổi họp hàng tuần với tổng thống.

Ngoài ra, kể từ khi Hạ viện tiến hành điều tra luận tội, Tổng thống Trump được cho là đã gặp trực tiếp và nhờ cậy tới 100 nghị sĩ Cộng hòa ở Hạ viện. Còn ở Thượng viện, 50 trên tổng số 53 nghị sĩ Cộng hòa đã tới ăn trưa ở Nhà Trắng, cũng theo Washington Post.

Ngày 21/11, ông Trump gặp một nhóm các nghị sĩ, trong đó có hai người thường chỉ trích ông nhất là Mitt Romney (bang Utah) và Susan Collins (Maine). Các thảo luận của họ bao gồm giới hạn phiên tòa luận tội dưới hai tuần, tuy rằng các nghị sĩ chưa thống nhất điều gì.

Đến nay, Hạ viện vừa mới hoàn tất tuần thứ hai điều trần công khai các nhân chứng, tiến gần hơn tới mục tiêu hoàn thành điều tra trước cuối năm.

TT Trump 'độc thoại' 55 phút trên truyền hình giữa sóng gió luận tội

Tổng thống Trump nhắc lại thuyết âm mưu đã bị bác bỏ rằng Ukraine can thiệp bầu cử Mỹ, khẳng định không "đổi chác" với Kiev, cũng như đưa ra nhiều tuyên bố gây tranh cãi khác.

Bộ trưởng Hải quân Mỹ không coi tweet của TT Trump là lệnh chính thức

Người đứng đầu Hải quân Mỹ cho biết Tổng thống Trump cần ra mệnh lệnh chính thức nếu muốn dừng vụ điều tra một binh sĩ SEAL trong vụ chụp ảnh cùng xác chết của phiến quân IS.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm