Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump 'độc thoại' 55 phút trên truyền hình giữa sóng gió luận tội

Tổng thống Trump nhắc lại thuyết âm mưu đã bị bác bỏ rằng Ukraine can thiệp bầu cử Mỹ, khẳng định không "đổi chác" với Kiev, cũng như đưa ra nhiều tuyên bố gây tranh cãi khác.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục thúc đẩy một thuyết âm mưu đã được chứng minh là không đúng rằng Ukraine can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016, một ngày sau khi cựu chuyên gia về Nga hàng đầu Nhà Trắng gọi đó là "câu chuyện hư cấu" trong phiên điều trần kịch tính.

Trong phiên điều trần hôm 21/11, bà Fiona Hill cho biết những thành viên đảng Cộng hòa trung thành với Tổng thống Trump phải ngừng thúc đẩy ý tưởng rằng Ukraine can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Bà Hill tấn công thuyết âm mưu đã bị vạch trần được đảng Cộng hòa sử dụng để bảo vệ tổng thống Mỹ trước những cáo buộc rằng ông tìm cách mua chuộc Ukraine vì lợi ích chính trị của mình.

Song xuất hiện trên chương trình truyền hình Fox & Friends hôm 22/11, Tổng thống Trump tiếp tục thúc đẩy thuyết âm mưu này cũng như một loạt tuyên bố khiến người nghe phải nhướng mày. Ông Trump cũng ngụ ý rằng ông muốn bị luận tội và được Rudy Giuliani, luật sư riêng của tổng thống - người đã trở thành tâm điểm của bê bối dẫn đến các cuộc điều trần luận tội, mô tả là "một trong những người đấu tranh tội phạm vĩ đại nhất mọi thời đại".

Cuộc trò chuyện dài 55 phút dường như đã biến thành màn độc thoại của ông Trump khi những người dẫn chương trình không có nhiều cơ hội để lên tiếng, theo Guardian.

trump xuat hien truyen hinh anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Cuộc điện đàm ngày 25/7 giữa ông Trump với tổng thống Ukraine là trọng tâm của cuộc điều tra luận tội đang diễn ra tại Hạ viện Mỹ. Cuộc điều tra được tiến hành sau khi ông Trump bị tố cáo dùng khoản viện trợ 400 triệu USD để ép Ukraine điều tra đối thủ chính trị của ông, cựu phó tổng thống Joe Biden.

Trong chương trình của Fox, ông Trump tái khẳng định "không có sự đổi chác" như vậy, trái với lời khai của của nhiều nhân chứng tham gia điều trần luận tội.

Ông Trump cũng khẳng định ông muốn quá trình điều tra luận tội được đưa ra tòa án, ngụ ý ông muốn bị luận tội. Ông cho rằng một phiên tòa sẽ cho phép ông đặt câu hỏi cho Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff cũng như người tố giác, nhân vật đã đưa ra lời tố cáo dẫn đến cuộc điều tra luận tội vào cuối tháng 9.

"Chúng tôi muốn gọi người tố giác ra. Nhưng bạn biết tôi muốn ai là nhân chứng đầu tiên, vì thật lòng mà nói, tôi muốn một phiên tòa", ông Trump nói.

Trong chương trình, ông Trump cũng có những lời lẽ được coi là kỳ thị nữ giới, khi ông Trump nói về cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch rằng "vì cô ta là phụ nữ nên bạn phải tử tế", nói rằng bà là "người của Obama", cũng như nói Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi "ngớ ngớ ngẩn ngẩn".

Ông cũng khẳng định ông đã giúp ngăn chặn Trung Quốc đưa quân đến Hong Kong để trấn áp biểu tình, nói với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng việc này nếu diễn ra sẽ làm phức tạp cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung.

TT Trump: Không có tôi, Hong Kong đã có thể bị xóa sổ trong 14 phút

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, Tổng thống Trump tuyên bố nếu không nhờ ông thì Hong Kong đã có thể bị xóa sổ trong vòng 14 phút.

Tờ giấy chữ in đậm của TT Trump sau phiên điều trần địa chấn

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắc đi nhắc lại lời khai của Đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland từ một tờ giấy trước khi rời nhà Trắng hôm 20/11.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm