Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump đồng ý bán hệ thống THAAD 15 tỷ USD cho Saudi Arabia

Bộ Ngoại giao Mỹ nói Washington đồng ý bán cho Saudi Arabia Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) với giá 15 tỷ USD.

"Việc mua bán này giúp tăng cường an ninh quốc gia và lợi ích đối ngoại của Mỹ, hỗ trợ an ninh lâu dài của Saudi Arabia và Vùng Vịnh trước những mối đe dọa từ Iran cũng như các mối đe dọa khác tại khu vực", AFP trích dẫn thông cáo Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6/10.

Việc thông qua thỏa thuận, vốn Saudi Arabia từ lâu đã tìm kiếm, diễn ra một ngày sau khi Quốc vương Salman gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và ký thỏa thuận sơ bộ hướng đến việc mua hệ thống phòng không S-400 của Moscow.

My ban THAAD cho Saudi Arabia anh 1
Tổng thống Trump và Quốc vương Salman trong cuộc gặp hồi tháng 5. Ảnh: Getty.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, hệ thống THAAD, nếu hiện diện tại Saudi Arabia, sẽ giúp ổn định tình hình Vùng Vịnh và bảo vệ lực lượng Mỹ cũng như đồng minh tại khu vực vốn đang phải đối mặt với nguy cơ ngày càng gia tăng từ tên lửa Iran.

"Kế hoạch mua bán thiết bị này sẽ không làm thay đổi cân bằng quân sự căn bản tại khu vực", thông cáo trên nêu.

Các quan chức cho biết thương vụ này có thể được xúc tiến nếu Quốc hội Mỹ không phản đối trong vòng 30 ngày. Đây được xem là một phần trong gói mua bán vũ khí trị giá 110 tỷ USD mà Tổng thống Donald Trump từng hứa với quốc vương Saudi trong chuyến thăm hồi tháng 5.

THAAD là một trong những hệ thống đánh chặn tên lửa hiệu quả nhất của quân đội Mỹ, được trang bị hệ thống radar tối tân. THAAD đã được lắp đặt tại các nước láng giềng của Saudi Arabia, bao gồm Qatar và Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

THAAD mới đây cũng bắt đầu được lắp đặt tại Hàn Quốc, một trong những đồng minh châu Á của Washington, trước nguy cơ gia tăng từ chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên. Động thái này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Trung Quốc, vốn lo sợ hệ thống có thể thâm nhập không phận nước này.

Tổng thống Trump múa kiếm ở Saudi Arabia Ngày 20/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng nhiều thành viên nội các tham gia điệu múa kiếm truyền thống của đàn ông Saudi Arabia trong tiệc chiêu đãi của Quốc vương Salman.

Ông Trump ký hợp đồng 110 tỷ USD bán vũ khí cho Saudi Arabia

Không lâu sau khi đặt chân xuống Saudi Arabia, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký kết hợp đồng bán vũ khí với trị giá hàng trăm tỷ USD cho Saudi Arabia.

Những thương vụ mua vũ khí kỷ lục của các nước Vùng Vịnh

Saudi Arabia từng chi 43 tỷ USD để mua vũ khí từ Anh hay Qatar vừa chi 12 tỷ USD mua F-15 của Mỹ là ví dụ cho những hợp đồng mua vũ khí lớn của các nước vùng Vịnh.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm